Trên tuyến ĐT.270 kết nối TP Thái Nguyên với huyện Đại Từ, đoạn đi qua địa phận xã Tân Thái và thị trấn Hùng Sơn có chiều dài 6,9 km quanh co, nhỏ hẹp, nhiều vị trí bị xuống cấp, nhiều đoạn rãnh không có hạ lưu thoát nước, một số đoạn không đào được rãnh do không có mặt bằng; hướng tuyến quanh co, cua gấp, không đảm bảo tầm nhìn, hai bên đường các hộ dân sinh sống bám sát lề đường; mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến tăng cao nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình trạng đó, cuối tháng 10-2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Dự án sửa chữa nền, mặt đường và xây rãnh thoát nước trên tuyến. Dự án này không có bồi thường GPMB, mà chủ yếu vận động nhân dân hiến đất. Trên địa bàn TT Hùng Sơn có 96 hộ của TDP An Long và TDP Hợp Thành bị ảnh hưởng. Ngay sau khi có chủ trương TT Hùng Sơn đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân.

leftcenterrightdel
 Phong trào hiến đất làm đường đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của huyện Đại Từ.

Khi nhóm phóng viên về TDP Hợp Thành, nơi có hệ thống đường ĐT 270  đang được đầu tư mở rộng. Giữa tiết trời tháng 6 nắng trải dài trên những mái nhà cao tầng khang trang hiện đại, những cánh rừng xanh bạt ngàn tạo nên nét chấm phá cho bức tranh quê trù phú, đủ đầy. Ngay đầu TDP gia đình ông Đỗ Văn Điển đang tất bật phá dỡ 20m tường rào để hiến 20m2 đất mặt đường phục vụ mở rộng tuyến đường ĐT 270. Dỡ rào để hiến đất, nguyên tiền mua vật liệu cũng ngót nghét 4 triệu đồng, chưa kể công xây. Số tiền đó, vợ chồng ông Điển kiếm cật lực một tháng mới đủ. Với suy nghĩ: Mở rộng đường để mình đi, con cháu được hưởng lợi sau này, giao thông thuận tiện thì so đo, tính toán làm gì.

Chủ trương của Nhà nước đã rõ, mình chỉ góp thêm một phần nhỏ bé, đường làng mở rộng không chỉ đời mình mà đời con cháu mình cũng được hưởng. Vậy thế, hiến nhiều hơn nữa gia đình ông cũng sẵn lòng. Đối với, gia đình ông Đặng Văn Kiên là một trong những hộ đầu tiên ở TDP Hợp Thành tự nguyện hiến đất, cây trồng để thực hiện dự án. Vợ chồng ông bà đã hiến hơn 21 m tường rào và 31 m2 đất, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

leftcenterrightdel
 Những hộ dân hiến đất tại tổ dân phố Hợp Thành, TT Hùng Sơn đều là đồng bào Công giáo.

Quyết định hiến đất là một điều không dễ đối với các hộ gia đình dọc tuyến đường ĐT 270, bởi đất ở đây có giá chuyển nhượng thực tế cao. Song với công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và với suy nghĩ mở rộng đường đầu tiên là mang lại lợi ích cho chính mình và những người dân sống ở nơi đây. Đến nay đã có 66 hộ hiến đất, với tổng diện tích 1. 274m2, tổng chiều dài tường rào xây ảnh hưởng phải phá dỡ khoảng 200m; công trình khác bị ảnh hưởng gồm sân bê tông, cây cối, mái tôn, mái proximang...

Để đạt được kết quả trên, TT Hùng Sơn đã triển khai thực hiện xuống các chi bộ 2 TDP bị ảnh hưởng; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc mở rộng đường giao thông, phát huy vai trò trung tâm của người dân trong triển khai thực hiện. Nhờ đó, đã tạo mối đoàn kết, đồng thuận trong chi bộ, Đảng viên và nhân dân trong quá trình thực hiện.

leftcenterrightdel
 Hệ thống đường giao thông ở TT Hùng Sơn được hoàn thiện sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện.

Có được kết quả hiến đất mở rộng đường ĐT 270 TT Hùng Sơn đã vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, và có cách làm riêng qua đó hỗ trợ nhân dân xây dựng lại tường rào. Hiện nay, Công trình đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục như: sửa chữa nền đường; mặt đường và gia cố lề đường. Mặt đường nhựa, dày 5-7 cm. Xử lý gia cố móng bằng cấp phối đá dăm loại I và loại II. Với các vị trí mặt đường, lề gia cố cũ bị hư hỏng. Tại những vị trí đi qua khu vực đông dân cư chưa có hệ thống rãnh dọc thoát nước: xây dựng hệ thống rãnh xây gạch có nắp đậy bằng bê tông cốt thép đảm bảo thoát nước và vệ sinh môi trường. Tại những vị trí đã có hệ thống rãnh dọc thoát nước: tận dụng tối đa hệ thống rãnh dọc hiện có. Khi công trình được hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương và thu hút khách du lịch đến với huyện Đại Từ.

Trọng Tài - Hoàng Anh