Công trình đường hoa do UBND TP HCM chỉ đạo, với sự chủ trì thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở, ban ngành Thành phố cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại TP HCM. Theo đơn vị tổ chức, đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2021 được chia thành 2 chương, gồm “Con đường hội tụ bản sắc” và “Con đường hướng tới tương lai”, với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau.

leftcenterrightdel
 Linh vật năm nay được cách điệu hoàn toàn mới lạ. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Nghệ nhân Văn Tòng, chủ xưởng sản xuất linh vật đường hoa Tết Tân Sửu cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành 70% tiến độ công việc, trong vòng 10 ngày nữa các mô hình sẽ được hoàn chỉnh để vận chuyển qua đường hoa, bắt đầu cho những khâu trang trí”.

leftcenterrightdel
 Tạo hình linh vật sống động với những gam màu nổi bật. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Năm nay cơ sở của nghệ nhân Văn Tòng chịu trách nhiệm làm khoảng 60 chú trâu với nhiều hình thù khác nhau. Nghệ nhân cho biết khó khăn nhất chính là việc tạo linh hồn cho linh vật, phải cảm nhận và hòa mình vào tác phẩm để linh vật khi hoàn thành có thể làm du khách tham quan mãn nhãn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Mỗi công đoạn đều được làm cẩn thận và tỉ mỉ. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Những chú trâu năm nay sẽ được thổi hồn, thiết kế bằng ngôn ngữ mới lạ, thiên về tính tạo hình và kiến trúc nhiều hơn, giúp  người dân, du khách cảm nhận được sự vui tươi, no ấm, yên vui trong năm mới.

Ngoài mút xốp để định hình linh vật, tạo hình chủ yếu còn sử dụng những chất liệu gần gũi với thiên nhiên như mây, tre, lá. “Các công đoạn làm linh vật chính của đường hoa Tết đã được thực hiện gần 2 tháng với 5 thợ chính, 3 kỹ sư và 20 công nhân cơ khí, tạo hình... Một số chú trâu sẽ được phủ thêm lớp lá sen lên mình để tạo hình cho khung cảnh “mùa len trâu”, nghệ nhân Văn Tòng cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Việc dùng mút xốp dễ tạo hình cho linh vật và vận chuyển nhẹ hơn các chất liệu khác. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)
leftcenterrightdel
 Những chú trâu chào xuân Tân Sửu đang từng bước được hoàn thành. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Đường hoa Tết 2021 được các đơn vị thiết kế “thổi” những giá trị văn hóa, nhân văn về con người thành phố văn minh, hiện đại nghĩa tình. Từ chương I, chương II với con đường bản sắc hội tụ, con đường hướng tới tương lai… hay các đại cảnh với bức tranh đồng dao, mùa len trâu, thành phố thông minh… Du khách đến thưởng ngoạn đường hoa Tết sẽ nhìn thấy câu chuyện của riêng mình trong từng chi tiết, tiểu cảnh, đại cảnh đường hoa năm nay.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ngoài linh vật, các vật dụng trang trí khác cũng được các nghệ nhân tỉ mỉ hoàn thành. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh) 

Đường hoa sẽ trải rộng trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ dài hơn 700m sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19h ngày 9/2 đến 21h ngày 15/2/2021 (tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). Thời gian thi công sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 9/2/2021 (tức từ ngày 13 đến 28 tháng Chạp năm Canh Tý)./.

Nguyễn Lánh - Nguyễn Huỳnh