Đến tham dự và chỉ đạo lớp đào tạo có Ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó Giám đốc BHXH Thành phố - Chủ tịch Hội đồng và các đồng chí là thành viên Hội đồng, tổ thư ký, cán bộ phụ trách công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thuộc BHXH quận, huyện và 425 học viên được phân bổ tại 23 điểm cầu.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó Giám đốc BHXH Thành phố - Chủ tịch Hội đồng phát biểu chỉ đạo lớp đào tạo (ảnh: Mỹ Mỹ) 

Thực tế những năm qua cho thấy, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình  thông qua các đại lý thu đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH thành phố có nhiều kênh khai thác, phát triển, tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân viên đại lý thu là những người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên được tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các tổ dân phố, thôn, ấp. 
leftcenterrightdel

Tại BHXH Thành phố Hồ Chí Minh 

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH thành phố đã nhấn mạnh “Đại lý thu là cánh tay nối dài của ngành BHXH, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo tầng lớp nhân dân, đồng hành cùng với BHXH thành phố tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhân viên Đại lý thu cần sâu sát hơn nữa, quan tâm hơn nữa đến người tham gia bảo hiểm bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian đóng tiền của sổ, thẻ để đôn đốc, nhắc nhở người tham gia  đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục. Cùng với đó, khi người dân có những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nhân viên đại lý thu phải là người cập nhật kịp thời những thay đổi các chính sách BHXH, BHYT để tư vấn rõ ràng, dể hiều, tạo sự yên tâm cho người dân”.
leftcenterrightdel

BHXH Quận 12 

Tại hội nghị, các học viên đã được nghe báo cáo viên là đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH thành phố, hướng dẫn nghiệp vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các chế độ được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện; những quy định mới về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của BHXH Việt Nam.
leftcenterrightdel

BHXH Quận Bình Thạnh

Hội nghị cũng dành thời gian trả lời, giải đáp những câu hỏi vướng mắc của các học viên xoay quanh nội dung các bài giảng và các tình huống có thể gặp trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương. Các ý kiến của các học viên đều được Hội đồng đào tạo tư vấn, giải đáp thỏa đáng nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các quận, huyện trong thời gian tới.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo phòng CNTT hướng dẫn thi trực tuyến
Kết thúc khóa đào tạo, các học viên tham gia kiểm tra sát hạch thông qua hình thức thi online, ưu điểm của hình thức thi online là học viên biết điểm ngay sau khi kết thúc bài làm, địa điểm linh hoạt, tiết kiệm chi phí. Căn cứ kết quả kiểm tra, BHXH thành phố sẽ cấp thẻ nhân viên Đại lý thu cho các học viên đủ điều kiện.

Việc tập huấn, đào tạo cho các học viên trở thành nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã giúp học viên trang bị những kiến thức cần thiết, qua đó nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động đến các đối tượng tham gia. Từ đó, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từng bước hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia trên địa bàn thành phố.

Được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban giám đốc về công tác phối hợp cùng các ban ngành liên quan nên các Đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn đã thực hiện đúng yêu cầu về công tác triển khai và thu nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người tham gia theo đúng quy định; Văn bản hướng dẫn thay đổi mức đóng kịp thời, tạo rất nhiều thuận lợi cho công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Các kênh truyền thông đại chúng cũng đã truyền tải được những thông tin về Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế đến người dân, giúp sự nhận thức của người dân về quyền lợi  tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn vừa thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa mang lại quyền lợi thiết thực cho mỗi người dân khi tham gia. Chính vì vậy, năm 2020 cùng với việc phát huy hiệu quả hoạt động của các đại lý thu đã có, BHXH thành phố tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các quận, huyện nhằm huy động đội ngũ tuyến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình./.

Ngọc Anh