Dân “ưng cái bụng”

Trong thời tiết nắng như đổ lửa nhưng anh anh Tráng Lao Di cũng như nhiều người dân ở bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu cùng một số người dân trong bản đã đến trụ sở xã để làm các thủ tục cấp đổi hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử.

Anh Di tỏ rõ sự phấn khởi khi được lực lượng xuất nhập cảnh Công an tỉnh đến tận xã thực hiện các thủ tục cấp hộ chiếu và Thông hành, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho bà con nhân dân.

“Tôi ở bản giáp biên với nước bạn Lào nên hay phai đi lại thăm thân. Trước tôi phải lên tận tỉnh mới làm được hộ chiếu. Bây giờ, hộ chiếu của tôi hết hạn, được lực lượng Công an tạo điều kiện đến tận xã làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu cho tôi và cấp mới cho người chưa được cấp. Tôi cảm ơn các cán bộ Công an nhiều lắm” – A Tráng A Di xúc động nói.

leftcenterrightdel
 CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh tiếp nhận thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông và thông hành cho người dân xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu.

Còn anh Tráng A Tủa, Trưởng bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cũng không giấu được sự phấn khở cho biết “Xã Lóng Sập là xã vùng biên giáp ranh với nước bạn Lào nên người dân hai bên biên giới đi lại thăm thân rất nhiều, Mấy năm trước, bà con muốn làm thủ tục về xuất nhập cảnh thì phải lên tỉnh. Nay được sự quan tâm của lực lượng Công an, đã đến tận xã để làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thăm thân dễ dàng, hạn chế việc vượt biên trái phép”.

Ông Lò Hải Yên, Chủ tịch UBND xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu nói: “Việc tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất nhập cảnh và thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, thông hành cho bà con nhân dân xã biên giới đã giúp người dân biên giới nâng cao nhận thức, hiểu sâu hơn về quyền, lợi ích, nghĩa vụ của công dân nơi biên giới và các quy định về xuất nhập cảnh, hạn chế được việc vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh. Người dân rất phấn khởi, đây là một việc làm hợp lòng dân”.

Vì Nhân dân phục vụ

Trung tá Vì Văn Nga, Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về xuất nhập cảnh và tiếp nhận thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp và thông hành đến địa bàn các huyện, trong đó tập trung ở các xã biên giới có đông công dân có mối quan hệ thân nhân với các địa bàn giáp biên và có nhu cầu xuất nhập cảnh”.

Phương tiện máy móc, trang thiết bị, hồ sơ, giấy tờ được chuẩn bị đầy đủ, cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân kê khai, thực hiện các thủ tục liên quan một cách tận tình, chu đáo. Không để người dân phải đợi lâu, mỗi CBCS được phân công nhiệm vụ cụ thể, giúp người dân có nhu cầu làm hộ chiếu, thông hành một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất.

Ngay trong ngày đầu tiên tại xã Lóng Sập, đoàn công tác đã thu nhận gần 100 hồ sơ cấp mới, cấp đổi hộ chiếu không gắn chíp điện tử và Thông hành. Hội nghị tuyên truyền pháp luật về xuất nhập cảnh cũng được đông đảo người dân trong xã đến tham dự. Nội dung tuyên truyền về các quy định trong lĩnh vực xuất nhập cảnh và tình hình ANTT, tiếp thu, giải đáp các ý kiến của nhân dân liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, nhất là lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Với phương châm “công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian”, lực lượng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La đã tập trung thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác chuyên môn với tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực xuất nhập cảnh gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, thông hành biên giới tại các địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có nhiều công dân xuất nhập cảnh.

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất nhập cảnh tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Được biết, việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử, Thông hành biên giới Việt – Lào cho công dân tỉnh Sơn La là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ  niệm 60 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào.

Hoạt động này đã tạo điều kiện cho công dân ở các xã biên giới còn khó khăn tiếp cận thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh, tiết kiệm về tài chính và thời gian khi thực hiện các thủ tục cấp hộ chiếu và Thông hành, góp xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân. 

Mỗi chuyến đi đến địa bàn biên giới để cấp hộ chiếu và Thông hành của CBCS lực lượng Xuất nhập cảnh Công an Sơn La giúp gần dân hơn, hiểu dân hơn, lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở biên giới trong việc thông thương, thăm thân, góp phần gắn kết tình hữu nghị hai nước Việt – Lào thêm keo sơn.

Minh Phong