leftcenterrightdel
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La và các cơ quan chức năng tiến hành trục vớt thi thể nạn nhân và xe ô tô rơi xuống sông Đà.

Theo đó, vào hồi 13h ngày 12/1, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Công an huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông từ đêm ngày 10/01 tại Km 248+400 Quốc lộ 279 thuộc bản Đá Đăm xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) làm lái xe và ôtô bị rơi xuống sông Đà.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã báo cáo Ban Giám đốc và điều động 1 xe chỉ huy, 1 xe CNCH, 1 xe chữa cháy, 1 xe chở phương tiện cùng 1 lãnh đạo, 2 chỉ huy đội và 25 CBCS đến hiện trường lúc 15h45’ cùng ngày.

Khi có mặt tại hiện trường, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đề nghị Công an huyện Quỳnh Nhai thực hiện công tác đảm bảo ANTT phục vụ CNCH và nắm bắt các thông tin đến vụ việc. Theo thông tin từ phía gia đình nạn nhân: lúc 10h ngày 10/1 ông B.H.T có di chuyển bằng xe ô tô từ TP Sơn La đi xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai để sửa xe ôtô của khách. Đến khoảng 2h ngày 11/1, người nhà không còn liên lạc được với ông T. nên có báo cho lực lượng chức năng. 

Đến sáng ngày 12/1 thì Công an huyện Quỳnh Nhai xác định được vị trí xảy ra tai nạn có liên quan đến nạn nhân B.H.T. Sau khi tiến hành khoanh vùng khu vực sông Đà (tiếp giáp với Km248+400, Quốc lộ 279 thuộc bản Đá Đăm xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) nghi lái xe và ôtô bị nạn đang chìm dưới đáy, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Nhai, chính quyền địa phương sử dụng ca nô, thuyền và các trang thiết bị triển khai đội hình lặn trinh sát tìm kiếm vị trí của xe ôtô, người bị nạn.

Do địa hình từ đường Quốc lộ 279 đến vị trí hiện trường là đối núi cao khoảng 50m, mực tại khu vực xảy ra tai nạn sâu khoảng trên 20m, trời bắt đầu tối, nước và không khí lạnh nên gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng tham gia. 

Sau nhiều lần đổi người thay ca lặn tìm kiếm, đến 16h45' cùng ngày, các chiến sỹ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xác định được vị trí ô tô bị nạn dưới đáy sông ở độ sâu khoảng 20m, cách bờ sông khoảng 10m thuộc khu vực hiện trường đã được khoanh vùng. Tìm kiếm hiện trường xung quanh xe bị nạn dưới đáy sông không thấy người bị nạn.

leftcenterrightdel
 Việc trục vớt gặp phải nhiều khó khăn.

Chỉ huy đã cho CBCS tiếp tục triển khai đội hình lặn, sử dụng cáp chằng buộc vào phần 2 lốp trước của ô tô bị nạn và sử dụng tời máy của xe CNCH để kéo. Khi kéo được khoảng 17m, lúc này xe bị nạn vẫn còn ngập sâu dưới nước khoảng 3m thì phần đầu của xe mắc vào đá dưới lòng sông nên không thể tiếp tục kéo lên. Do vậy Chỉ huy đã quyết định tiếp tục triển khai đội hình lặn, sử dụng cáp để chằng buộc phía sau xe và dùng tời tay để kéo đuôi xe lên ngang với phần đầu xe; tiếp đó sử dụng đồng thời cả tời máy, tời tay để đồng tốc kéo xe lên. 

Có mặt tại hiện trường, Thượng tá Vũ Long Sỹ, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Sơn la cho biết: Khi xe lên đến trên mặt nước, quan sát thấy cửa kính trước bên phụ của ô tô đã bị vỡ, phía trong xe có 1 người bị mắc kẹt tại ghế lái; các cửa xe không mở được do bị kẹt bởi ngoại lực tác động, lãnh đạo đơn vị  đã phân công 1 chiến sỹ luồn người qua ô kính bị vỡ để vào phía trong khoang xe, sử dụng dao cắt dây an toàn, kéo người bị nạn qua ô kính vỡ ra bên ngoài đưa lên cáng CNCH (loại cáng sử dụng trong không gian hạn chế), kết hợp với những chiến sỹ đang đứng phía trên đỉnh taluy dương (có độ cao khoảng 20m, độ dốc gần như dựng đứng) để kéo người bị nạn lên trên mặt đường Quốc lộ 279 lúc 20h20' cùng ngày. 

Cao Thiên