Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia bão số 5 sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Trung trung bộ từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Các tỉnh dự báo có ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5 đã triển khai các công tác để ứng phó với bão nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra.

leftcenterrightdel
Dự báo đường đi của bão số 5 

Tại Phú Yên, để ứng phó với bão số 5, chiều 16/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT – TKCN) tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương triển khai các phương án khẩn cấp. Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Đài thông tin duyên hải Phú Yên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo, hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các phương án phòng tránh bão, trong đó chú trọng bảo đảm an toàn các khu nuôi trồng thủy sản, kiểm tra có biện pháp bảo vệ các tuyến đê, kè xung yếu hoặc đang thi công dở dang, thu hoạch nhanh diện tích lúa vụ hè thu năm 2020; kiểm tra rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, ngập lụt, chia cắt để chủ động sẵn sàng phương án di dời sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Các địa phương duy trì lực lượng 24/24, sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn tham gia ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh này cũng đã ra công văn chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5. Theo đó, tỉnh này cấm tất cả các phương tiện tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 13h ngày 17/9 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

Đặc biệt, đối với 2 huyện Bình Sơn và Lý Sơn, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện tập trung chỉ đạo khẩn trương ra soát, xây dựng phương án chi tiết ứng phó bão số 5; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai các phương án ứng phó với bão tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng để sơ tán dân đến nơi tránh, trú bão an toàn.

Tại Quảng Nam, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Quảng Nam cũng đã có công điện đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão số 5 để chủ động di chuyển thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

leftcenterrightdel
Xe lưu động của UBND phường Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ, Đà Nẵng tuyên truyền người dân chủ động phòng chống bão

Tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy PCTT – TKCN  yêu cầu UBND các quận huyện triển khai các công tác ứng phó với bão. Yêu cầu Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng thông báo để các tàu thuyền chủ động tránh và thoát ra tâm bão. Ban chỉ huy Quân sự thành phố, công an thành phố chủ động sẵn sàng lực lượng phương tiện để cứu hộ, cứu nạn. Sở xây dựng thông báo để các công trình đang xây dựng có biện pháp gia cố giàn giáo thi công, neo giữ cần cẩu chắc chắn. Sở GD-ĐT theo dõi tình hình bão để quyết định cho học sinh nghỉ học.

Tại Thừa Thiên Huế, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan đã họp bàn về công tác ứng phó bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển trong tỉnh thông báo và kêu gọi 176 phương tiện tàu thuyền với 1.350 lao động trên địa bàn đang hoạt động trên biển biết diễn biến của ATNĐ mạnh lên thành bão, qua đó nhằm để chủ động vào bờ trú bão an toàn.

Tại Quảng Trị, từ chiều 16/9 các cơ quan chức năng đã thông báo cho 2.312 chiếc tàu thuyền, với 7.163 thuyền viên đang hoạt động trên vùng biển tỉnh quản lý về tin của bão số 5 để có liên lạc thường xuyên.

Theo đó, số lượng tàu thuyền của tỉnh Quảng Trị đã nhận thông tin, liên lạc với cơ cơ quan chức năng là 2.228 chiếc, với 6.433 thuyền viên. Đây là những tàu thuyền đang hoạt động chủ yếu xung quanh vùng biển khu vực đảo Cồn Cỏ. Ngoài ra, đã có 84 tàu thuyền, với 730 thuyền về neo đậu an toàn tại bến cảng.

Tại Quảng Bình, ngày 17-9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công điện số 09/CĐ-UBND về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó cơn bão số 5. Theo đó, Chủ tịch UBND Quảng Bình yêu cầu các cấp ban ngành và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 5 để có biện pháp ứng phó kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”. Thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để tránh bão và triển khai các công tác khẩn cấp chống bão …

Trung tâm Dự báo Khí tượng thùy văn Quốc gia thông báo lúc 7 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,5 độ Vĩ Bắc đến vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy. Do ảnh hưởng của bão nên khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa có gió bão mạnh cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 14. Biển động dữ dội. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3, riêng vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Quảng Nam cấp 4.

leftcenterrightdel
Ngư dân Đà Nẵng cất giữ các phương tiện đánh cá để chống bão. Ảnh: Ng.M 

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 10-11 (90-115 km/giờ), giật cấp 13 và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9. Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng sóng cao từ 3-5m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Do ảnh hưởng của bão số 5 nên từ chiều 17/9 đến đêm 18/9 các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300 mm/đợt, có nơi trên 400 mm; các tỉnh Nam Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/đợt. Từ 18-20/9 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150 mm/đợt.

Xuân Nha