Trong những năm qua công tác tuyển quân của huyện Đại Từ đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đủ số lượng chỉ tiêu, chất lượng công dân nhập ngũ năm sau tốt hơn năm trước, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân bảo đảm an toàn tuyệt đối, thực hiện đúng quy trình các bước tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng Luật nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân; góp phần quan trọng nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tuy nhiên, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Đại Từ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương triển khai kịp thời việc tổ chức thực hiện bảo đảm chặt chẽ và đạt kết quả cao nhất. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

leftcenterrightdel
 Thượng Tá Vũ Văn Thực, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đại Từ trao đổi với phóng viên.

Thượng Tá Vũ Văn Thực, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đại Từ cho biết: “Để thực hiện tốt công tác tuyển quân của huyện Đại Từ, ngay từ đầu năm Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện có chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân... Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở triển khai xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả tại đơn vị, cơ sở mình.

Quá trình triển khai luôn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; có kế hoạch cụ thể đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, thanh niên chống, trốn; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương và là cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên trên cương vị chức trách được giao, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị”.

Hàng năm, trước mỗi đợt tuyển quân, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chú trọng phát huy hiệu quả tuyên truyền, vận động của các đoàn thể chính trị - xã hội, của hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Thực hiện công tác tuyển quân tại Ban CHQS huyện Đại Từ.

Song song với việc nắm chắc nguồn và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Trước khi sơ tuyển, khám tuyển, huyện chỉ đạo các cơ quan, địa phương thông báo sớm cho công dân, doanh nghiệp sử dụng lao động về kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để doanh nghiệp, gia đình và công dân bố trí công việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự. Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm "tuyển người nào chắc người đó", không để lọt vào Quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, quá trình khám sức khỏe, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức hướng dẫn các địa phương kiện toàn Hội đồng khám từ xã, thị trấn đến cấp huyện; tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình kiểm tra sức khỏe, yêu cầu đặc thù sức khỏe công dân đối với từng đơn vị nhận nguồn giao quân; tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, với trang bị y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ. Khi thanh niên đủ điều kiện tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ, các ban ngành, đoàn thể từ thôn, xóm đến xã kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng để có biện pháp thiết thực trong tuyên truyền, giáo dục, động viên công dân. Trước ngày giao quân, các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức giao lưu, gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, viếng nghĩa trang liệt sĩ, giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui vẻ, phấn khởi kịp thời động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong công tác tuyển quân những năm qua, huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 và những năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội cũng như tạo nguồn dự bị động viên chất lượng cao để xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trọng Tài - Hoàng Anh