Trại giam Xuân Phước thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc (Bộ Công an) ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, vừa tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, 658 trường hợp trong số hơn 3.000 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù ở trại giam Xuân Phước đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù. Trong đó có 147 phạm nhân được giảm hết thời hạn tù còn lại; 511 phạm nhân được giảm án, trong đó có 4 trường hợp được giảm án tù từ chung thân xuống còn 30 năm.

leftcenterrightdel
 Ban Giám thị trại giam Xuân Phước khen thưởng 60 phạm nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Tại lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, Đại tá Trần Văn Dũng - Giám thị trại giam Xuân Phước đã khen thưởng 60 phạm nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023. Đồng thời, thông tin cho phạm nhân về một số nội dung cơ bản của Bộ luật hình sự, Luật Thi hành án hình sự, Luật Đặc xá và các tiêu chí để được xem xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, đồng thời cảnh báo cho phạm nhân sớm ngăn chặn, khắc phục những dấu hiệu vi phạm nội quy kỷ luật trại giam và quy định của pháp luật.

“Việc xét duyệt, quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn và Tết Nguyên đán là chính sách khoan hồng, nhân đạo, nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với những phạm nhân chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nội quy trại giam, tích cực cải tạo, lao động.

Chính sách này góp phần động viên, khuyến khích những phạm nhân còn đang thi hành án phạt tù nỗ lực học tập, cải tạo tư tưởng, rèn luyện mình trong lao động để sớm được tái hòa nhập cộng đồng, thật sự hoàn lương hướng thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội”, Đại tá Trần Văn Dũng cho biết.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra thông tin và giao quyết định giảm hết thời hạn tù còn lại cho 147 phạm nhân được tái hòa nhập cộng đồng.

Tại trại giam Xuân Phước ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi chứng kiến hình ảnh phạm nhân đang tất bật trang trí buồng giam; chuẩn bị cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí trong những ngày Tết Nguyên đán. Trong đó có hoạt động thi đấu bóng chuyền và trò chơi dân gian như bịt mắt đập trả, kéo co, nhảy bao bố.

Mỗi loại hình đều có giải thưởng cho đội đoạt giải Nhất, Nhì Ba. Bên cạnh đó, nhiều nhóm phạm nhân tập trung gói hàng ngàn chiếc bánh chưng để tạo hương vị ẩm thực cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt là những dịp lễ, tết, cán bộ chiến sĩ trại giam Xuân Phước luôn chú trọng động viên, cảm hóa giáo dục phạm nhân vượt qua mặc cảm, sửa chữa sai lầm, lấy tình người để gieo mầm thiện.

Ngoài các chế độ, chính sách pháp luật quy định đối với phạm nhân trong những ngày Tết Nguyên đán bữa ăn của phạm nhân được tăng thêm khẩu phần thực phẩm gấp 5 lần ngày so với bình thường. Những phạm nhân thường xuyên bị bệnh, hoàn cảnh khó khăn không còn hoặc không liên lạc được với người thân thăm gặp, trại giam Xuân Phước trích xuất nguồn quỹ “Tấm lòng vàng” để tặng quà với trị giá mỗi suất quà 200 ngàn đồng.

leftcenterrightdel
 Gói bánh chưng phục vụ tết trong phạm nhân ở Trại giam Xuân Phước.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Hậu - Phó Giám thị trại giam Xuân Phước, trong năm 2023, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng gia đình phạm nhân đã quyên góp quỹ “Tấm lòng vàng” gần 99,5 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này trại giam Xuân Phước đã chi hỗ trợ 76,8 triệu đồng cho những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, lâm bệnh phải điều trị dài ngày và những trường hợp không có người thân trong các đợt Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Quốc khánh, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Xuân Nha - Quốc Hùng - Hữu Toàn