Tối tối chồng tôi thường ôm máy tính, chát chít tư vấn tình cảm cho các cô bạn của anh đến tận nửa đêm, thậm chí điện thoại an ủi với nhau rất dịu dàng, mùi mẫn…

 
 
Là vợ, tôi thấy anh rất giả tạo, tư vấn cho ai cũng giống ai. Anh rao giảng những điều đạo đức, muốn người khác nhìn anh với con mắt ngưỡng mộ, cao siêu như một nhà hiền triết. Điều nực cười là anh đối xử với vợ con như một kẻ cộc cằn.
 
Tôi thấy tính đàn ông của anh giảm đi nhiều, nhưng tôi góp ý thì anh gạt phăng đi với thái độ khác hẳn sự ấm áp, dịu dàng như với các cô bạn gái. Chồng tôi có bị tự kỷ không? Hay anh ấy thiếu thốn tình cảm nên cứ phải dụ người ta nói chuyện tình cảm của mình mới thỏa?
 
Trả lời
 
Chồng chị không bị tự kỷ nhưng rất có thể anh ấy tự ti. Chồng chị càng muốn tạo ra một vỏ bọc đạo đức, cao siêu, đáng ngưỡng mộ càng thể hiện sâu bên trong anh ấy cảm thấy mình yếu kém, thiếu giá trị.
 
Bằng cách kéo mọi người đến với mình, làm chỗ dựa cho họ, anh ấy đang muốn chứng tỏ tầm quan trọng, khẳng định giá trị của bản thân, điều mà anh có thể cảm thấy thiếu hụt.
 
Khi chồng bạn lắng nghe mọi người, an ủi họ, những người kia sẽ bày tỏ sự tin cậy với anh ấy, thích thú và khen ngợi, cảm ơn anh ấy. Những điều này chẳng khác gì phần thưởng củng cố anh ấy tiếp tục thói quen đó.
 
Chị hãy khoan vội kết luận anh ấy giả tạo hay đạo đức giả. Nguyên nhân sâu xa của những điều này là gì? Anh ấy trở thành tổng đài tư vấn tình cảm nửa đêm tự bao giờ, bản tính vốn thế, hay sau một biến cố tình cảm nào đó giữa hai bạn?
 
Điều gì khiến anh ấy muốn làm chỗ dựa, chứng tỏ giá trị của mình với người khác chứ không phải với vợ? Phải chăng, sâu thẳm, anh ấy thấy mình kém cỏi hơn vợ? Vợ quá giỏi giang, mạnh mẽ, nên chồng thấy mình vô dụng? Anh ấy cảm thấy không được lắng nghe, coi trọng, không được đánh giá cao như với những cô bạn gái kia?
 
Chắc chắn bạn chẳng thấy dễ chịu gì trước thái độ không thống nhất của chồng, thậm chí có thể cảm thấy nực cười, khinh thường. Tuy vậy, nếu bạn thể hiện điều đó với chồng bằng lời nói hay chỉ một cái cười nhếch mép sẽ khiến anh ấy cảm thấy bị coi thường và đáp trả bằng sự tức giận.
 
Nếu anh ấy đang tìm kiếm giá trị của mình bằng cách làm chỗ dựa cho người khác, tôi e rằng anh ấy đang trải qua khủng hoảng về mặt tinh thần. Sự cộc cằn, hung hăng có thể là vỏ ngoài của sự sợ hãi. Với một người đàn ông, chẳng dễ dàng gì việc thừa nhận mình yếu kém so với vợ, chưa nói đến việc anh ấy cũng không nhận ra nguyên nhân gốc rễ trong hành động của mình.
 
Hãy mở đường cho anh ấy bằng cách thay đổi cách giao tiếp của bạn. Khi anh ấy nói điều gì, hãy nhìn vào mắt anh ấy, lắng nghe thay vì lờ lớ lơ hay tập trung vào việc khác. Hãy thử than thở về một việc bạn bế tắc để anh ấy lắng nghe, chia sẻ với chị. Chị nên thể hiện sự cảm kích, khen ngợi với anh ấy. Một khi trong mối quan hệ với vợ, chồng bạn cảm thấy mình có giá trị, được đánh giá cao, anh ấy sẽ bớt tìm kiếm điều này từ bên ngoài.
 
Trừ khi anh ấy đam mê và muốn trở thành một tổng đài tư vấn tình cảm chuyên nghiệp!
 
Bee
.