Ghi nhận qua khảo sát thực tế của Thường trực HĐND TP HCM tại phường Lái Thiêu cho thấy, ngay sau khi hợp nhất các đơn vị hành chính cũ, địa phương này đã có quy mô dân số lên tới gần 120.000 người với địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn. Trong thời gian ngắn, bộ máy chính quyền đã được kiện toàn, tổ chức vận hành đồng bộ, thông suốt. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lái Thiêu đã tiếp nhận và giải quyết hơn 3.400 hồ sơ chỉ trong nửa tháng, đạt tỷ lệ đúng và trước hạn là 100%.
Công tác chuyển đổi số tại đây cũng được triển khai toàn diện trên ba trụ cột gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Các phần mềm quản lý hành chính, hệ thống dữ liệu, chữ ký số và hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận hành mô hình chính quyền đô thị.
    |
 |
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP HCM Phạm Thành Kiên tại buổi làm việc . (Ảnh :dbnd) |
Tuy nhiên, Đoàn khảo sát cũng ghi nhận một số khó khăn tại phường Lái Thiêu như hệ thống phần mềm hành chính vẫn còn lỗi và thiếu tính đồng bộ; cơ chế tổ chức hoạt động đối với lực lượng trật tự đô thị còn vướng mắc; mô hình hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao chưa có hướng dẫn cụ thể và ngân sách cho các phường mới sau hợp nhất chưa được phân bổ đầy đủ, gây ảnh hưởng tới hoạt động thường xuyên cũng như việc đầu tư cơ sở vật chất.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP HCM Phạm Thành Kiên đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo và phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị phường Lái Thiêu. Ông đề nghị cấp ủy, chính quyền phường tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường phối hợp giữa các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương.
Tại phường Vũng Tàu, đơn vị hành chính mới được hình thành từ việc hợp nhất bảy phường cũ thuộc thành phố Vũng Tàu, địa phương đã chính thức hoạt động từ ngày 1/7. Ngay sau khi đi vào vận hành, phường đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, bố trí nhân sự, phân công nhiệm vụ và ban hành quy chế điều hành phù hợp với mô hình mới. Hội đồng nhân dân phường đã tổ chức thành công hai kỳ họp đầu tiên, ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng, đặc biệt là việc đổi tên các khu phố sau sắp xếp.
Trong nửa đầu tháng 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu đã xử lý gần 1.500 hồ sơ, hơn 74% được giải quyết đúng và trước hạn. Về chuyển đổi số, các nền tảng công nghệ như phần mềm chuyên ngành, hội nghị truyền hình, chữ ký số và email công vụ hoạt động ổn định. Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hiệu quả tại 42 khu phố, góp phần nâng cao năng lực tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP HCM ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị phường Vũng Tàu trong việc vận hành mô hình mới. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng việc phân quyền còn chậm cụ thể hóa, hệ thống phần mềm hành chính còn lỗi kỹ thuật và thiếu liên thông, đội ngũ cán bộ công chức cần được đào tạo chuyên sâu hơn.
Lãnh đạo HĐND thành phố đề nghị các sở, ngành nhanh chóng rà soát, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện cơ chế điều hành phù hợp với thực tế, bảo đảm "phân quyền đi đôi với năng lực thực thi". Về phía phường Vũng Tàu, cần tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, cải tiến chất lượng hoạt động của HĐND, đẩy mạnh đào tạo đội ngũ công chức, tích cực ứng dụng chuyển đổi số gắn liền với cải cách hành chính để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.