Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2014 của tỉnh tiếp tục gặt hái được nhiều thành công đáng khích lệ, góp phần mở rộng xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các DN.

 


Một trong những chương trình trọng tâm trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh năm 2014 là tổ chức cho các DN tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Hoạt động này tạo điều kiện cho các DN quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, giải phóng hàng tồn kho và giúp các DN đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Năm 2014, Trung tâm tổ chức được 2 chương trình xúc tiến nước ngoài tại Lào và Myanmar; 2 hội chợ tại tỉnh; tổ chức đoàn DN tham dự 8 hội chợ triển lãm trong nước. Ngoài ra, Trung tâm còn tìm hiểu thông tin các chương trình xúc tiến thương mại trong nước để hỗ trợ các DN trong tỉnh đăng ký tham gia 15 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố khác trong nước. Hoạt động này nằm ngoài kế hoạch chương trình xúc tiến thương mại đã được UBND tỉnh phê duyệt (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước). Tham gia các hội chợ trên, các DN đạt tổng doanh thu hơn 24 tỷ đồng; có 54 hợp đồng được ký kết, thương thảo trong và ngoài nước trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Một số hội chợ được đánh giá là thành công ngoài mong đợi. Điển hình như: Hội chợ Công nghiệp - Thương mại BR-VT lần thứ 2-2014, diễn ra từ ngày 20 đến 26-11-2014, tại TP. Bà Rịa. Hội chợ đã quy tụ hơn 350 gian hàng của 128 đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh tham gia, thu hút hơn 106.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Kết thúc hội chợ, các DN đạt tổng doanh thu 14 tỷ đồng và có 20 hợp đồng được ký kết, giá trị gần 2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện DNTN Hà Nam (TP. Hồ Chí Minh), DN chuyên kinh doanh đồ gỗ cho biết, DNTN Hà Nam đã từng tham gia nhiều hội chợ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng chưa lần nào “bán chạy” như lần tham gia hội chợ thương mại tại BR-VT.

Hội chợ Thương mại Việt - Lào (VIETLAOEXPO) diễn ra từ ngày 3 đến 7-7-2014, tại thủ đô Viêng - chăn. Tại hội chợ này, các DN đạt doanh thu hơn 440 triệu đồng, có 30 đối tác tại Lào đặt vấn đề hợp tác, làm nhà phân phối, đại lý cho sản phẩm của các DN trong tỉnh, ký kết được 5 hợp đồng, biên bản ghi nhớ cung cấp sản phẩm.

Song song với việc tham gia các hội chợ trên, định kỳ mỗi tháng 1 lần, Trung tâm Xúc tiến thương mại còn tổ chức phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Tổng cộng đã có 19 đợt đưa hàng Việt về nông thôn với 61 điểm bán hàng được tổ chức trong năm 2014 với tổng doanh thu đạt gần 13 tỷ đồng. Ông Trương Văn Thôi cho biết thêm, sau thành công từ các hội chợ thương mại năm 2014, năm 2015 Trung tâm sẽ tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại tại Lào, Campuchia, thị trường Đông Bắc Á; tổ chức các hội chợ triển lãm trong tỉnh và tham dự một số hội chợ triển lãm ngoài tỉnh; đưa hàng Việt về nông thôn...

Được biết, kinh phí hoạt động cho các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh trong năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt hơn 16,4 tỷ đồng. Trong đó, ngành Công thương được giao nhiệm vụ chính, tập trung vào các hoạt động: xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; xúc tiến thị trường trong nước; đào tạo tập huấn các lớp kỹ năng bán hàng và văn hóa kinh doanh, tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại cho cán bộ HTX...

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.