Hướng tới mục tiêu đưa VPBank trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu về quản trị và ứng dụng dữ liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số, tháng 6/2023, Ngân hàng đã chính thức ra mắt Khối Quản trị và Phân tích Dữ liệu (EDA), trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Phân tích kinh doanh (BICC) cùng các bộ phận quản trị hệ thống Kho dữ liệu tập trung, hệ thống báo cáo tuân thủ và kiến trúc dữ liệu thuộc Khối Công nghệ thông tin. Sau hợp nhất, cơ cấu tổ chức mới của Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu bao gồm 6 đơn vị trực thuộc: Trung tâm Nền tảng dữ liệu, Phòng Quản trị dữ liệu, Trung tâm Báo cáo phân tích (BI), Trung tâm Khoa học dữ liệu (AI), Phòng Chiến lược & sáng kiến dữ liệu và Trung tâm Dữ liệu hệ sinh thái.

leftcenterrightdel
 Ông Johnson Poh, Giám đốc Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu, thành viên Ban điều hành VPBank phát biểu tại buổi lễ ra mắt Khối Quản trị và Phân tích Dữ liệu. Ảnh đơn vị cung cấp

Xuất phát từ yêu cầu quản trị dữ liệu một cách hiệu quả nhằm tối đa lợi ích mà thông tin mang lại cho cả ngân hàng và khách hàng, từ năm 2013, VPBank đã thành lập Trung tâm Phân tích Kinh doanh (BICC) – là một trong những trung tâm phân tích kinh doanh tiên phong tại thị trường Việt Nam. Chỉ sau 2 năm thành lập, năm 2015, cùng với các ngân hàng lớn như HSBC, GE Consumer Finance, Royal Bank of Canada, IBM, SAP..., VPBank đã được Tổ chức TDWI (The Data Warehousing Institute, Mỹ) trao tặng giải thưởng Chiến lược Quản lý dữ liệu doanh nghiệp tốt nhất dựa trên tầm nhìn rõ ràng và lộ trình triển khai quản lý dữ liệu thiết thực và hiệu quả. 

Với việc ứng dụng kết quả phân tích dữ liệu vào hoạt động kinh doanh và tối ưu vận hành, VPBank đã phát triển nhiều sản phẩm với các tính năng được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho từng phân khúc khách hàng, đồng thời đa dạng hóa hệ thống dịch vụ của Ngân hàng. Bên cạnh đó, việc triển khai đa dạng các kênh tương tác với khách hàng thông qua các công cụ tân tiến giúp VPBank nắm được phản hồi từ phía khách hàng một cách nhanh chóng, làm cơ sở để Ngân hàng không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

leftcenterrightdel
 VPBank không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh đơn vị cung cấp

Dựa trên nền tảng chiến lược quản trị dữ liệu này, Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu sẽ tiếp tục tập trung xây dựng và vận hành ổn định nền tảng dữ liệu, đồng thời mở rộng thêm chức năng mới liên quan tới xây dựng, thúc đẩy triển khai chiến lược, sáng kiến dữ liệu, kiến trúc dữ liệu. Khối cũng sẽ tăng cường ứng dụng khoa học dữ liệu (AI) và công nghệ học máy (ML) cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây. Bên cạnh đó, hoạt động của Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu sẽ không chỉ giới hạn trong các đơn vị VPBank mà còn mở rộng tới các công ty con trong toàn bộ hệ sinh thái.

Ông Johnson Poh, Giám đốc Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu, thành viên Ban điều hành VPBank nhấn mạnh : “Với mục tiêu thống nhất chiến lược dữ liệu của toàn hệ thống, củng cố năng lực ứng dụng dữ liệu đáng tin cậy trong việc thúc đẩy hiệu suất kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản trị, việc tái cơ cấu và thành lập Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu sẽ tạo điều kiện để tổ chức tối ưu hóa quy trình vận hành, mở rộng quy mô phát triển và đảm bảo mạng lưới hợp tác xuyên suốt giữa VPBank và toàn hệ sinh thái. Đồng thời hướng đến việc ứng dụng AI, Big Data, biến dữ liệu thành tài sản chiến lược của Ngân hàng và đặc biệt là không ngừng tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng”

Khối Quản trị và Phân tích Dữ liệu được thành lập đã đánh dấu một bước tiến lớn và quan trọng, với kỳ vọng sẽ nhanh chóng xây dựng và vận hành hiệu quả kho dữ liệu tập trung minh bạch và đáng tin cậy, đổi mới phương thức ứng dụng phân tích dữ liệu, khoa học dữ liệu vào hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước đưa VPBank trở thành Top 3 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và Top 100 ngân hàng lớn nhất châu Á.

PV