Hàng loạt các doanh nhân giàu có trên sàn chứng khoán bất ngờ mất cả nghìn tỷ đồng trong một khoảng thời gian ngắn. Không ít đại gia đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để chặn đà giảm giá cổ phiếu nhưng không dễ như ý.

 


Hoàng Anh Gia Lai cũng đã có kế hoạch bỏ ra khoảng 200 tỷ đồng để gom 10 cổ phiếu quỹ trong khoảng thời gian từ 10/6 đến 9/7. Các tin đồn thất thiệt về khối nợ khổng lồ của HAG đã qua đi nhưng cổ phiếu này vẫn chưa hồi phục và không theo kịp được đà tăng của TTCK.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cũng đã công bố thông tin đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu công ty nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ 23,78% (174,3 triệu cổ phiếu) lên 25,15% (184,3 triệu cổ phiếu). Ước tính đại gia này sẽ phải bỏ ra khoảng 270 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu đã đăng ký. VOF Investments cũng đã đăng ký mua vào 4 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 6,09% (29,77 triệu cổ phiếu).

Trên thực tế, tiềm năng của nhiều DN trên sàn rất lớn. MWG thuộc tốp đầu trên thị trường bán lẻ điện thoại di động. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm và số tiền người Việt chi ra mỗi năm khoảng 2 tỷ USD để mua điện thoại.

HAG của bầu Đức sở hữu khối tài sản khổng lồ ở trong và ngoài nước. Cả trăm nghìn hectare đất trồng cao su, mía, cọ... cũng đã phần nào cho thấy được tiềm năng to lớn của DN này. Hay như vị trí đứng đầu ngành thép của Hòa Phát đã minh chứng được sức hút của cổ phiếu HPG.

Mặc dù vậy, TTCK nhiều khi khó đoán. Gần đây, nhiều NĐT tỏ ý lo ngại về khả năng cạnh tranh của Hòa Phát trong bối cảnh thế mạnh của tập đoàn này nằm ở các mỏ quặng trong nước đã không được khai thác. Cũng giống như nhiều DN ngành thép đang vật lộn với khó khăn khác, từ đầu năm tới nay HPG đã đẩy mạnh nhập quặng về để sản xuất. Lượng cung trong nước vượt cầu cũng là một khó khăn. Quyết định chuyển hướng thêm sang mảng nông nghiệp, sản xuất thức ăn gia súc khiến không ít NĐT lo ngại về triển vọng dài hạn của DN này.

HAG của bầu Đức chưa hề dính nợ xấu. Tuy nhiên, những khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng và những khoản trái phiếu chuyển đổi trị giá cũng hàng nghìn tỷ đồng khiến nhiều NĐT tỏ ra lo ngại. Những cú phát hành cổ phiếu các loại ồ ạt của MWG khiến nhiều người lo lắng.

Hàng loạt các báo cáo trong và ngoài nước gần đây đều khẳng định, giá cổ phiếu Việt đang ở mức hấp dẫn so với khu vực. Rất nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, trả cổ tức đều đặn, P/E thấp và giá chỉ loanh quanh 10.000 đồng/cp. Lựa chọn tốt là khá nhiều và không ít người đã từ bỏ những lựa chọn mang tính dài lâu mà độ chắc chắn chưa thực sự cao.
 

Theo VEF

.