Sau khi trải qua ba vòng xét chọn khắt khe của Hội đồng khoa học gồm các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, 150 học viên cao học, 150 nghiên cứu sinh và 60 tiến sĩ thuộc 13 lĩnh vực như Kinh tế, Giáo dục, Y Dược, Khoa học - Công nghệ.. đã được xét chọn và trao học bổng năm 2022. Đây đều là những nhà khoa học trẻ xuất sắc có tổng cộng hơn 2.600 công bố trên trên tạp chí, hội nghị trong nước và quốc tế uy tín, gần 200 giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Đặc biệt, trong số đó có 24 thủ khoa tốt nghiệp đại học, 13 ứng viên được chuyển tiếp từ bậc đại học lên tiến sĩ và 38 tiến sĩ bảo vệ luận án ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học trẻ được nhận học bổng sau tiến sĩ của Quỹ VINIF năm 2022. Ảnh do đơn vị cung cấp

Với sự đồng hành của Quỹ VinIF, các học viên sẽ được nhận học bổng trị giá 150 triệu đồng/năm dành cho chương trình tiến sĩ, 120 triệu đồng/năm dành cho chương trình thạc sĩ và 360 triệu/năm cho học bổng sau tiến sĩ. Tổng mức tài trợ của VINIF cho 360 suất học bổng được trao năm 2022 là 62 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 TS. Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup phát biểu tại sự kiện. Ảnh do đơn vị cung cấp

Chương trình học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước được VINIF triển khai từ năm 2019 hướng tới mục tiêu hỗ trợ, đào tạo đội ngũ nghiên cứu khoa học trẻ, từ đó, đẩy mạnh sự phát triển của mạng lưới tri thức tại các trường, viện trên cả nước. Tiêu chí nhận học bổng là các ứng viên có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học xuất sắc trong vòng hai năm trước thời điểm nộp hồ sơ, sở hữu các giải thưởng, đồng thời xây dựng được định hướng nghiên cứu cụ thể, có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng và đặc biệt phải có thư giới thiệu của các nhà khoa học uy tín trong ngành.

Từ năm 2021, VinIF cũng đưa vào triển khai chương trình học bổng sau tiến sĩ với mục tiêu thu hút đội ngũ khoa học có trình độ và uy tín quốc tế quay về nghiên cứu tại Việt Nam; cũng như hỗ trợ các tiến sĩ trong nước có điều kiện làm việc tối ưu.

leftcenterrightdel
 GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc khoa học Quỹ VINIF. Ảnh do đơn vị cung cấp

Tại lễ trao học bổng, GS. Vũ Hà Văn (Giám đốc Khoa học Quỹ VINIF) khẳng định: “Việt Nam đang đứng trước cơ hội hội nhập cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự hội nhập ấy cần nguồn lực về con người và tri thức là chính. Để có được điều đó chúng ta cần một bệ phóng vững chắc để đội ngũ nghiên cứu trẻ chuyên tâm phát triển ngay trong nước. Đó chính là mục tiêu của VINIF khi triển khai các chương trình học bổng trong bốn năm qua. Với những nỗ lực dài hạn và bền bỉ, Quỹ VINIF đã xây dựng được một câu lạc bộ VINIF Alumni với hơn 1.000 nhà khoa học trẻ đã nhận học bổng của VINIF, kỳ vọng sẽ góp phần tạo lập một văn hóa nghiên cứu khoa học sáng tạo, đạt chuẩn mực quốc tế cao.”

Bên cạnh các chương trình học bổng, từ năm 2020, Quỹ VINIF đã mở Chương trình tài trợ và hợp tác đào tạo Thạc sĩ Khoa học dữ liệu giữa VINIF và các viện nghiên cứu, trường đại học đầu ngành của Việt Nam với ngân sách 2 tỷ đồng trong thời gian 3 năm. Đến nay, Quỹ VINIF đã tài trợ 06 đề án đào tạo Thạc sĩ liên kết với các viện nghiên cứu, trường đại học đầu ngành của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 GS. TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ tại buổi lễ. Anh do đơn vị cung cấp

Tại buổi lễ, GS. TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Trong thời kỳ hội nhập và sự phát triển của kinh tế, văn hoá gắn liền với sự phát triển của khoa học và công nghệ như ngày này, điều cần thiết là các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp hợp tác và chung tay vì một thế hệ nhà khoa học trẻ, vì một nền kinh tế tri thức số và sự phát triển bền vững của Việt Nam.”

Sau 4 năm hoạt động, VINIF đã tài trợ cho 1.150 học bổng với tổng giá trị gần 180 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhà khoa học trẻ đã hoàn thiện chương trình, xây dựng thành công nghiên cứu cấp quốc gia, quốc tế và góp phần tạo ra các sản phẩm hữu ích xã hội.

leftcenterrightdel
 PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương, Giám đốc điều hành Quỹ VINIF. Ảnh do đơn vị cung cấp

Trong khuôn khổ Lễ công bố & sơ kết các chương trình học bổng và hợp tác đào tạo năm 2022, VINIF cũng tổ chức buổi tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo trường đại học hàng đầu Việt Nam. Tọa đàm nhằm trao đổi về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đặt nền móng cho ngành khoa học, công nghệ Việt Nam tiệm cận thế giới.

Tìm hiểu thêm thông tin về sự kiện tại đây.

Bên cạnh học bổng thạc sĩ, tiến sĩ và sau tiến sĩ, VINIF còn triển khai 04 chương trình khác, bao gồm Tài trợ dự án khoa học, công nghệ; Hợp tác, tài trợ sự kiện khoa học; Tài trợ khóa học ngắn hạn và giáo sư thỉnh giảng; và Lưu giữ các giá trị Văn hoá, Lịch sử. Qua đó, VinIF đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái toàn diện về nghiên cứu - đào tạo - kết nối và chia sẻ tri thức trên đa dạng lĩnh vực, làm tiền đề cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

PV