*Thông tin thêm về Vinamilk
Là một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam, sau gần 40 năm phát triển, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tạo lập được một thương hiệu rất uy tín và được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng. Với chiến lược phát triển bài bản, đặc biệt chú trọng đến phát triển nguồn nguyên liệu, chất lượng sản phẩm… và có trách nhiệm với cộng đồng, Vinamilk đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017.
Năm 2014, tổng doanh thu của Vinamilk đã đạt 34.977 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu trong 10 năm gần đây khoảng 22% mỗi năm, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước trong 10 năm gần đây là 19.000 tỷ đồng. Kế hoạch doanh thu của Vinamilk đã được Đại hội Cổ đông thông qua trong năm 2015 sẽ đạt 38.424 tỷ đồng. Về vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng mạnh và tốt, vốn điều lệ của Vinamilk hiện nay là hơn 10.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị thường của Vinamilk hiện nay khoảng hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Vinamilk hiện cũng là công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nắm giữ hơn 50% thị phần với một danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng, sữa đặc, kem, nước giải khát….Hiện Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc. Vinamilk cũng có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp Việt Nam, sản phẩm Vinamilk hiện có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty, và 650 siêu thị trên toàn quốc.
Không chỉ lớn mạnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn không ngừng phát triển thị trường xuất khẩu. Hiện Vinamilk đã xuất sản phẩm đi hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD Mỹ. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Đông và Châu Á. Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ,…Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ từ 8% - 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk. Tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu là 17%/năm trong 10 năm qua. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và sữa đặc.
Về việc phát triển vùng nguyên liệu, hiện nay, tổng đàn bò bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu. Vinamilk hiện có 7 trang trại đang hoạt động và đang xây dựng 2 trang trại mới với qui mô tổng đàn khoảng 24.000 con. Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản và được nhập hầu hết từ Úc, Mỹ. Sản lượng và giá trị Vinamilk thu mua sữa tươi nguyên liệu cho nông dân trong nước cũng liên tục tăng cao. Mức tăng trưởng bình quân hàng năm trong 8 năm (từ năm 2007 đến năm 2014) là 8,4% về sản lượng và 21,8% về giá trị. Tổng số tiền Vinamilk trợ giá cho nông dân trong 8 năm này là gần 1.900 tỷ đồng.
Không chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, Vinamilk đã và đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Trong rất nhiều hoạt động gần 40 năm qua, có nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như: chương trình “Sữa học đường”, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”.
Chương trình sữa học đường (SHĐ) có ý nghĩa rất lớn mang tầm quốc gia. Chương trình được thực hiện nhằm nâng cao thể chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em, hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam. Vinamilk thực hiện chương trình SHĐ đầu tiên trên cả nước vào năm 2007 tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Tiếp đó, Vinamilk tiếp tục triển khai chương trình SHĐ tại Bắc Ninh từ năm học 2013-2014 (đây cũng là tỉnh phía Bắc đầu tiên thực hiện chương trình này) và tại Đồng Nai năm 2014. Chương trình được triển khai trên cơ sở ngân sách địa phương hỗ trợ 50%, 50% chi phí còn lại do phụ huynh học sinh và Vinamilk đóng góp. Vinamilk chịu trách nhiệm sản xuất phi lợi nhuận và chuyên chở đến tận các trường học.
Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ BTTEVN - Bộ LĐTBXH cùng phối hợp với Vinamilk là một chương trình hết sức có ý nghĩa về nhân văn. Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam được thành lập nhằm mục đích hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, với hành động tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức thiết thực - trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn. Tính đến nay tổng số lượng sữa mà Quỹ sữa đã đem đến cho hơn 333 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam trong 8 năm hoạt động là gần 26 triệu ly sữa, tương đương khoảng 94 tỷ đồng.
Vinamilk còn phối hợp Tổng cục Môi trường (VEA) triển khai Chương trình Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam”. Từ năm 2012 đến 2015, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã tổ chức trồng cây tại 12 tỉnh thành trên toàn quốc với tổng số hơn 200.000 cây xanh các loại tại nhiều địa phương trong cả nước, với mục tiêu cải thiện môi trường sống xanh, sạch cho người dân Việt Nam.
|