BVPL - Ngày 20/5/2014, tại khách sạn Sheraton TP.HCM đã diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga với chủ đề: “Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và khách sạn – Hà Nội Mátxcơva: Cầu nối giao thương giữa Việt nam và Liên bang Nga”.
 
 
Tại Hội thảo, Đại diện Bộ Công thương Liên bang Nga đã trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam những vấn đề xoay quanh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai nước, việc định danh những sản phẩm hàng hoá phù hợp với nhu cầu nhập khẩu của Nga và khả năng đáp ứng nhu cầu đó của doanh nghiệp Việt Nam. Đại diện Bộ Tư Pháp LB Nga hướng dẫn các doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại LB Nga.
 
Dịp này, Ban tổ chức cũng giới thiệu Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mát xcơva một công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva, là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Trung tâm là tổ hợp văn hóa thương mại lớn nhất của người Việt Nam đầu tư ở nước ngoài chuẩn bị đi vào hoạt động vào tháng 9/2014. 
 
Ngoài những tập đoàn bán lẻ lớn của Nga đã ký hợp đồng thuê dài hạn mặt bằng để mở Đại siêu thị đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân trong vùng, hiện nay tại trung tâm cũng đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam mua và thuê mặt bằng để mở văn phòng, showroom trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng. 
 
Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva là nơi để giới thiệu hàng hóa Việt Nam và doanh nghiệp vừa có thể bán hàng trực tiếp cho người dân Mátxcơva, vừa có thể phân phối hàng hóa với số lượng lớn. 
 
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến cuối tháng 2/2014, Việt Nam có 19 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 2,47 tỷ USD. Một số dự án tiêu biểu Việt Nam đã và đang đầu tư sang Liên bang Nga như: Dự án công ty Liên doanh Rusvietpetro, với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,02 tỷ USD, cấp phép ngày 15/10/2008 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư tại khu tự trị Nhenhexky với mục tiêu thăm dò và khai thác dầu khí. Dự án Công ty Liên doanh Rusvietpetro với tổng vốn đầu tư đăng ký là 125 triệu USD, cấp phép ngày 5/3/2013 do PVN đầu tư tại mỏ Nagumanov, Orenburg với mục tiêu thăm dò và khai thác dầu khí.
 
Đặc biệt, Công ty Cổ phần Đầu tư trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva đã đầu tư 190 triệu USD xây dựng Trung tâm văn hóa, thể thao và thương mại; khách sạn và văn phòng cho thuê tại Liên bang Nga.
 
Anh Nguyên
.