(BVPL) - Ngân hàng thế giới nhận định, Việt Nam là một quốc gia có nền tảng ổn định trên cả 3 phương diện: kinh tế, chính trị và xã hội. Niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của Việt Nam vì thế sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều vào những sự kiện ngắn hạn. Và về lâu dài, Việt Nam vẫn là môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn.
 

Ngoài số tiền bảo hiểm tạm ứng cho doanh nghiệp thiệt hại, các ngân hàng vẫn tiếp tục cho doanh nghiệp bị thiệt hại vay mới với lãi suất ưu đãi, trong khi đã giảm từ 1 đến 2% lãi suất vay của các khoản vay cũ. Các ngân hàng cũng cam kết giữ nguyên hạn mức tính dụng đối với các doanh nghiệp thiệt hại, cho dù tài sản thế chấp của họ giờ đây không còn được như trước.  

Cách làm việc của ngân hàng, bảo hiểm nói riêng và các chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và chuyên nghiệp của Chính phủ, các bộ ngành liên quan đã tác động mạnh đến cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài  tại Việt Nam. Ông Huang Chih Peng, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế - Văn hóa  Đài Loạn tại Việt Nam cho biết: Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã rất quan tâm và đầy thiện chí trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường. Lúc mới xảy ra sự việc, cộng đồng các nhà đầu tư Đài Loan rất lo lắng, sợ hãi. Nhưng họ đã ổn định ngay sau cam kết của Bộ trưởng Bộ Công an về việc đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư và không để lặp lại tình trạng như vậy trong thời gian tới.

Cá nhân tôi và các nhà đầu tư Đài Loan rất cảm động và đánh rất giá cao việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ngay sau đó đã đích thân tiếp Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp bị thiệt hại. Thủ tướng đã bày tỏ sự quan tâm và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các DN này và lập tức đã có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc cho từng doanh nghiệp cụ thể. Cộng đồng các nhà đầu tư Đài Loan cảm thấy ấm lòng về tình cảm của Thủ tướng đã dành cho họ. Tôi tin rằng, trong thời gian ngắn có thể có ảnh hưởng đôi chút, nhưng với tất cả những gì mà Chính phủ, các bộ ngành và địa phương Việt Nam đã làm trong thời gian qua thì về lâu dài các nhà đầu tư Đài Loan sẽ vẫn quan tâm và chung thủy với thị trường Việt Nam.

Cách giải quyết hợp lý và sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, các bộ ngành và các địa phương đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại, tất cả việc làm trong thời gian qua  càng  khiến các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng hơn vào các cam kết của Chính phủ Việt Nam về việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất và bảo vệ an toàn cho các nhà đầu tư FDI …Những chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới. Nhiều dự án được cấp giấy phép kinh doanh, nhiều dự án đầu tư nước ngoài vẫn đang được tiếp tục đàm phán là minh chứng thuyết phục nhất cho thấy: Việt Nam vẫn là điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.
 

Trần Mai

.