Mặc dù phân khúc bia cao cấp đang trong giai đoạn cạnh tranh kịch liệt nhưng Sapporo vẫn xác định Việt Nam là một trong những mục tiêu trọng điểm của cả khu vực.

 


* Những phân khúc cao cấp mà Sapporo tham chiến tại Việt Nam cũng đang trong tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt với đủ mặt anh hào cả nội lẫn ngoại?

- Tại Việt Nam, hiện đã có mặt rất nhiều thương hiệu nội và ngoại tham gia thị trường bia, do đó cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là ở phân khúc cao cấp.

Ngoài ra, sau khi gia nhập TPP, cơ hội cạnh tranh và thách thức cũng tăng lên đối với các doanh nghiệp bia trong và ngoài nước. Đồng thời, tính cách của nhóm khách hàng mục tiêu với yêu cầu sẽ ngày càng cao và đa dạng. Đây cũng là một thách thức lớn để Sapporo phải nỗ lực thấu hiểu người tiêu dùng Việt nhiều hơn. Do đó, chúng tôi luôn phải theo dõi và nắm bắt xu hướng cũng như chuyển động của thị trường để đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp nhất nhằm mang lại nhiều giá trị mới cho người tiêu dùng trong nước.

* AB Inbev cũng đã chính thức mở nhà máy tại Bình Dương. Ông nghĩ sao về cuộc chiến giữa các thương hiệu bia cao cấp ngoại tại Việt Nam như Sapporo, Heineken, Budweiser…?

- Hiện các thương hiệu bia ngoại cạnh tranh rất gay gắt để giữ thị phần, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Trong đó, Heineken thuộc VBL và Budweiser thuộc AB Inbev là những công ty bia lớn trên thế giới, có tiềm lực tài chính mạnh. Do đó, việc cạnh tranh với các đơn vị này không bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Sapporo có 140 năm lịch sử, với vũ khí chính là kinh nghiệm về sáng tạo và chất lượng, niềm tin. Hơn nữa, chúng tôi định vị mình ở một phân khúc riêng nên tự tin vẫn sẽ nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

* Bia Saigon cũng đã tung một số sản phẩm bia cao cấp ra thị trường. Liệu thương hiệu bia nội đang nắm giữ thị phần lớn nhất nước này sẽ là đối thủ nặng ký của Sapporo trong phân khúc cao cấp?

- Hiện phân khúc bia cao cấp là miếng bánh thu hút rất nhiều thương hiệu tham gia đầu tư phát triển, kể cả thương hiệu bia nội lẫn ngoại. Việc công ty bia có quy mô lớn nhất nước như Sabeco tung ra sản phẩm bia cao cấp cho thấy phân khúc này sẽ ngày càng rộng mở. Chúng tôi xem tín hiệu đó là điều đáng hoan nghênh. Việc người tiêu dùng ở các phân khúc trung cấp và bình dân ngày càng quan tâm đến phân khúc cao cấp cũng đồng nghĩa với việc lượng khách hàng tiềm năng của Sapporo sẽ gia tăng đáng kể trong thời gian tới.

* Ông vui lòng sơ lược về kết quả hoạt động của Sapporo Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay?

- Thống kê nửa đầu năm nay được cung cấp từ công ty nghiên cứu thị trường Intage cho biết, hiện 96% người tiêu dùng TP.HCM đã biết đến thương hiệu Sapporo, trong đó 70% thích uống Sapporo để chia sẻ hạnh phúc, 68% thư giãn cùng bạn bè, 66% thăng tiến trong công việc. Đặc biệt, 67% nhận định Sapporo là thương hiệu quốc tế và có xuất xứ từ Nhật Bản. Dự kiến, doanh thu cả năm nay của chúng tôi sẽ tăng trưởng ở mức 2 con số.

Hiện nhà máy bia Sapporo tại Long An là nhà máy duy nhất của Tập đoàn ở khu vực Đông Nam Á phục vụ nội địa và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Úc...Mục tiêu trong tương lai là chúng tôi sẽ đưa doanh thu Sapporo tại Việt Nam chiếm hơn 50% doanh thu toàn bộ thị trường nước ngoài của cả Tập đoàn tại Nhật.

* Tham vọng này ắt phải được thực thi bởi chiến lược kinh doanh hợp lý?

- Vào ngày 30/10 sắp tới, Sapporo sẽ công bố chiến lược cuối năm 2015 và cho các năm tiếp theo. Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể tiết lộ một số thông tin nhất định. Công ty sẽ tập trung mạnh vào phát triển hình ảnh, chất lượng sản phẩm và truyền tải thông điệp thương hiệu tới những đối tượng khách hàng mục tiêu mà chúng tôi muốn hướng đến.

Một số mục tiêu khác bao gồm sẽ tăng công suất sản xuất của nhà máy lên giai đoạn 2 là 100 triệu lít/năm và giai đoạn 3 là 150 triệu lít/năm trong những năm tới so với công suất 40 triệu lít/năm hiện nay. Việc mở rộng thị trường và mạng lưới phân phối ra các tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Đồng bằng sông Cửu Long và Hà Nội vẫn sẽ được tiến hành như đã công bố. Chúng tôi kỳ vọng Sapporo sẽ chinh phục được khẩu vị của người tiêu dùng, góp phần làm thị trường ngày càng phong phú nhằm chinh phục được mục tiêu dài hạn là định hình và đưa Sapporo trở thành thương hiệu bia quen thuộc tại Việt Nam.

* Vị thế của Sapporo trong phân khúc bia cao cấp hiện nay như thế nào?

- Số lượng điểm bán của Sapporo hiện nay khoảng 4.000 gồm 2.000 thuộc hệ thống khách sạn, nhà hàng, quán bar, karaoke và 2.000 điểm thuộc các kênh bán lẻ khác. Tại TP.HCM, chúng tôi cho rằng mình đang ở vị trí thứ 3, chỉ sau Sabeco và VBL. Về thị phần cụ thể, chúng tôi chưa có thống kê chính thức. Ở một số kênh như Beer club, Sapporo đang thuộc nhóm những thương hiệu dẫn đầu.

* Thời điểm cuối năm luôn là mùa vụ ăn nên làm ra của các hãng bia tại Việt Nam. Sapporo có chiến lược gì nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh này?

- Thời điểm cuối năm luôn là mùa cao điểm, sức mua của người tiêu dùng tăng cao. Vì vậy, Sapporo đã có kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của thị trường. Năm nay, đặc biệt hơn, Sapporo sẽ có một số thay đổi về chiến lược, về bao bì và chất lượng sản phẩm. Đó là tập trung mạnh vào phát triển hình ảnh, chất lượng sản phẩm và truyền tải thông điệp thương hiệu tới những đối tượng khách hàng mục tiêu. Chiến lược cụ thể cho thời điểm cuối năm cũng sẽ được Sapporo chính thức công bố vào ngày 30/10 tới đây.

* Tình hình xuất khẩu của Sapporo trong năm nay có gì đáng chú ý thưa ông?

- Hiện sản phẩm bia Sapporo sản xuất tại Việt Nam đang được xuất khẩu sang 11 quốc gia. Tỷ trọng xuất khẩu chiếm khoảng 20% tổng doanh số. Đồng thời, tăng trưởng xuất khẩu hàng năm cũng đang được duy trì ổn định ở mức 2 con số. Sapporo sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu nhưng thị trường nội địa vẫn sẽ là mục tiêu chính của chúng tôi hiện nay.

* Xin cảm ơn ông.
 

Theo NTD

.