Năm 2013, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel  trong quy trình kiểm tra khí thải phương tiện cơ giới.


Theo ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, mỗi năm trung tâm thực hiện kiểm định từ 27.000 đến 30.000 xe. Với số lượng xe nhiều, lượng khí thải trong quá trình kiểm tra rất lớn. Vì vậy, khi ứng dụng hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong quá trình kiểm tra khí thải phương tiện cơ giới. Lượng khí thải từ các xe thải ra sẽ được dẫn vào máy xử lý. Theo kết quả đo đạc, sau khi lọc, hàm lượng 2 loại khí độc hại có trong xăng giảm hơn 90%. Các chất dạng hạt có trong dầu diezen, nguyên nhân chính gây ra các bệnh ung thư cũng giảm trên 60%.

Ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết thêm, từ khi sử dụng hệ thống, mức độ ô nhiễm không khí giảm đáng kể so với trường hợp khí thải ô tô không được xử lý như hiện nay. Hệ thống xử lý khí thải tại khu vực kiểm định có ảnh hưởng tích cực đến môi trường xung quanh, làm giảm các chất độc hại có trong khí thải của động cơ, từ đó cải thiện tốt môi trường làm việc cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, lái phụ xe và khu dân cư gần trung tâm kiểm định. “Trước đây, khi xe vào kiểm tra khí thải khu vực này khói bụi mịt mù, rất khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe. Từ khi trung tâm ứng dụng hệ thống thiết bị thu hồi và xử lý khí thải thì môi trường được cải thiện rất tốt. Chúng tôi đến kiểm tra cũng cảm thấy thoải mái hơn, sức khỏe được đảm bảo” - anh Trương Văn Đắc, chủ phương tiện đến kiểm tra xe tại trung tâm nhận định.

Tuy hệ thống thiết bị thu hồi và xử lý khí thải mang lại hiệu quả thiết thực nhưng hiện nay, hệ thống này khá cồng kềnh, nặng tới 250kg. Vì thế, trung tâm đang lên kế hoạch thu nhỏ bằng một nửa so với phiên bản ban đầu để có thể di chuyển, tạo sự linh hoạt, dễ sử dụng cho các đăng kiểm viên. Sau đó, trung tâm sẽ đề nghị Cục Kiểm định Việt Nam cho phép nhân rộng, lắp đặt tại các trung tâm đăng kiểm trong cả nước

 

Theo Báo Khánh Hòa

.