Chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của Uber chính là giá “hời” và các chính sách không thể tuyệt vời hơn cho người dùng, nhưng giờ đây chính sách này đã dần được thay đổi ngay tại nơi nó được sinh ra.
 
 
Theo bảng giá của Uber có thể thấy rằng giá cước của hãng này không rẻ hơn taxi truyền thống là mấy. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho xe và các quy định về xe sử dụng kinh doanh vận tải taxi thì công ty này hoàn toàn không mất.
 
Trên thực tế, các hãng taxi truyền thống ngoài việc phải đầu tư phương tiện, phải chịu rất nhiều loại thuế phí, trong đó riêng thuế VAT đã là 10%, phải lo trả lãi vay ngân hàng, phải tham gia đóng bảo hiểm xe, bảo hiểm khách hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động… trong khi Uber không phải tốn kém các khoản nói trên.
 
Như vậy, giá Uber niêm yết gần như tiệm cận với taxi truyền thống suy cho cùng vẫn còn quá đắt.
 
Vấn đề thứ ba là Uber hoạt động rầm rộ bất chấp các quy định của pháp luật về kinh doanh taxi và chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy phải chăng Uber đang xem thường các quy định, chính sách của Việt Nam?
 
Có thể thấy rằng Uber là một tập đoàn đa quốc gia, việc lợi dụng những sơ hở về chính sách, pháp luật của nước sở tại khi thâm nhập thị trường để tận diệt các công ty taxi truyền thống và hướng tới độc quyền là điều cần được cơ quan chức năng lưu tâm.
 
Nếu taxi phi truyền thống lũng đoạn thị trường taxi thì khó có cơ quan quản lý nhà nước nào có thể kiểm soát được.
 
Theo NTD
.