Doanh nghiệp bị thiệt hại có quyền khởi kiện Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị cấp phép nhân nuôi gián đất để yêu cầu bồi thường thiệt hại.


Ông Phượng cũng thừa nhận, trong trường hợp này, nhân viên tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không trao đổi với Sở Nông nghiệp.

“Sau này chúng tôi sẽ chỉ đạo, yêu cầu rà soát kỹ các văn bản quy phạm của nhà nước, cái gì rõ ràng thì cấp, cái gì không rõ ràng thì phải trình lãnh đạo cho ý kiến, có thể lãnh đạo quyết hoặc có thể lãnh đạo xin ý kiến Trung ương.

Cũng không phải sau sự việc này mà vào tháng 7/2013 chúng tôi đã trình UBND tỉnh quy chế phối hợp quản lý doanh nghiệp trong đó có nội dung cấp đăng ký kinh doanh. Thường chúng tôi vẫn xin ý kiến, các vấn đề thuộc tỉnh, xin ý kiến tỉnh, hoặc Bộ nhưng trường hợp cụ thể này lại không thấy anh em xin ý kiến. Đây cũng là lỗi trong quá trình tra cứu không tốt .

Chức năng nhiệm vụ phòng Đăng ký kinh doanh là cán bộ thụ lý hồ sơ, trình lên trưởng phòng, trưởng phòng ký còn tôi phụ trách phòng đăng ký kinh doanh nhưng chỉ giải quyết những vụ việc phát sinh.

Tôi cũng đã chỉ đạo khi cấp giấy phép cho hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính không rõ ràng và nhạy cảm, phức tạp dễ xảy ra khiếu nại phải xin ý kiến để Phó Giám đốc có thể giải quyết sẽ giải quyết, nếu có vấn đề vướng mắc sẽ xin ý kiến tập thể lãnh đạo và Giám đốc nhưng trường hợp này không thấy ý kiến của anh em. Thấy thông tin  báo chí mới chỉ đạo ngược lại và rà soát ra 2 doanh nghiệp làm việc này. Về mặt chủ quan, đã yêu cầu phòng Đăng ký kinh doanh nghiêm túc rút kinh nghiệm”, ông Phượng nói.

Chiều 21/3, khi được hỏi về việc cấp sai giấy phép cho 2 cơ sở, doanh nghiệp nuôi gián tại xã Xuân Lai (Gia Bình) và xã Quảng Phú (Lương Tài) dẫn đến hậu quả 2 cơ sở trên bị thiệt hại nặng về kinh tế, ông Ngô Tân Phượng cho biết người trực tiếp giải quyết vụ việc này là ông Nguyễn Phương Bắc cũng giữ chức danh Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư. Tuy nhiên, khi liên lạc với ông Nguyễn Phương Bắc, ông Bắc lại cho biết, ông Ngô Tân Phượng vẫn là người trực tiếp chỉ đạo vụ việc này.

Trong ngày 20/3, tại cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Đình Nguyên, ông đã tự nguyện tiêu hủy toàn bộ số gián đất bởi “không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế, đằng nào cũng là tiêu hủy thôi mà”, ông Nguyên nói. Ông Nguyên nói thêm: “Hàng tỷ đồng của tôi đã ra tro. Đốt luôn tôi đi còn hơn. Tại sao cấp phép cho tôi làm, rồi giờ lại bắt tiêu hủy? Như thế này thì giết tôi rồi”.
 

Theo Báo Đất Việt

.