Hơn 70% hộ dân sống ở hai xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) và Đambri (TP.Bảo Lộc) hiện đang chới với, khổ sở trước tình trạng giá trà ô long - cây trồng cho thu nhập chính - đang “tuột dốc” kinh khủng, chưa bằng một nửa so với giá thu mua các năm trước. Nhiều hộ gia đình đang đứng trước nguy cơ phá sản, nợ nần chồng chất, phải cắn răng phá bỏ, cắt trà ô lông cao cấp đem bán như trà chợ khiến gánh nặng mưu sinh trước, trong và sau Tết càng nặng trĩu.


Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nônh thôn (NN-PTNT) tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đã có tin đồn thất thiệt tại Đài Loan, Trung Quốc cho rằng trà Lâm Đồng nhiễm chất độc da cam (dioxin). Đặc biệt, thông tin trà Việt Nam tồn dư vượt mức thuốc bảo vệ thực vật vào tháng 4 khiến uy tín trà ô long sụt giảm đáng kể. Ngoài ra, lĩnh vực trà cao cấp đang có sự cạnh không lành mạnh giữa doanh nghiệp sản xuất trà ô long tại Đài Loan với chính các doanh nghiệp trà Đài Loan đóng tại Lâm Đồng, nên rất khó để cơ quan chức năng có thể nhúng tay giải quyết.

Trước mắt, để giúp hàng ngàn người dân đang gặp khó khăn do các công ty mua trà hạn chế, Sở NN-PTNT Lâm Đồng đang có công văn đề nghị các doanh nghiệp mua trà trả chậm cho dân. Đồng thời công ty có giải pháp ứng trước thuốc, phân bón... cho người dân yên tâm sản xuất. Chúng tôi sẽ sớm đề xuất một cuộc gặp giữa UBND tỉnh Lâm Đồng với Phòng kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM cùng Chi hội trà Đài Loan ở Lâm Đồng để tìm hướng ra cho vụ việc bế tắc trên.
 

Theo NTD

.