Topcare vừa ra đi, các DN còn lại chưa kịp mừng thì đã có nhiều đối thủ tiềm tàng xuất hiện, lăm le tranh giành thị phần. Thị trường bán lẻ điện máy sắp bước vào cuộc cạnh tranh mới đầy khốc liệt.

 


Tại phía Bắc, Trần Anh cho biết, đã bổ sung thêm ngành nghề bán lẻ mới, khác biệt là hóa mỹ phẩm, đồng hồ... Tới đây, Trần Anh sẽ mở tiếp 4 siêu thị điện máy tại phía Bắc, rồi đổ bộ vào miền Trung với siêu thị điện máy đầu tiên tại Nghệ An, sau đó sẽ "phủ sóng" kín khu vực này rồi "Nam tiến".

Theo các DN, tỉnh lẻ và khu vực ngoại thành sẽ giúp DN tìm kiếm thêm doanh thu khi thị trường trọng điểm bão hòa. Đây cũng là thời điểm mà các DN có thể kiếm được vị trí mặt bằng tốt, chi phí rẻ... Media Mart cũng khẳng định kế hoạch năm 2015 là tiếp tục "bao phủ" thị trường bán lẻ điện máy miền Bắc. Dự kiến trong quý I/2015, DN này sẽ đưa vào vận hành thêm 2 siêu thị mới ở Quảng Ninh và Phú Thọ.

Tuy nhiên, cũng có DN cho hay sẽ không tham gia "cuộc đua" mở siêu thị điện máy và giảm giá. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Pico cho biết chỉ mở thêm siêu thị khi thấy chắc chắn kinh doanh hiệu quả, còn lại tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Cùng với đó là khai thác thêm các sản phẩm mới, như xe đạp điện vừa được Pico đưa vào bán trong siêu thị. Đặc biệt, tại khu vực bán xe đạp điện, có đường chạy thử xe, có nhân viên tư vấn cụ thể - điểm khác biệt mà Pico muốn gây ấn tượng với khách hàng.

Bán hàng online cũng là hướng đi được nhiều DN điện máy quan tâm và đẩy mạnh trong 2015. Một loạt các DN như Pico, VinPro, Nguyễn Kim, Trần Anh... đang thúc đẩy kinh doanh theo hướng này. Đại diện Pico cho hay sẽ thúc đẩy bán hàng online phát triển mạnh kể từ năm 2015, còn Nguyễn Kim có tham vọng doanh thu bán hàng trực tuyến tăng trưởng 50% so với năm 2014.

Theo các chuyên gia, các DN bán lẻ điện máy chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi tạo ra những giá trị khác biệt. Nếu vẫn cạnh tranh theo kiểu phá giá, đua mở siêu thị mới thì chắc chắn, thị trường điện máy sẽ còn chứng kiến "cái chết" của nhiều tên tuổi lớn.

Chạy đua mở rộng chuỗi siêu thị mới đã khiến mật độ siêu thị điện máy trở nên dày đặc. Có những trục đường tại Hà Nội, chỉ cách nhau 500m có tới 3-4 siêu thị. Vốn mở siêu thị lớn, tới hàng chục tỷ đồng, trong khi lợi nhuận quá thấp khiến nhiều DN gặp khó khăn về dòng tiền, dẫn đến đóng cửa, phá sản, bị siết nợ.

 

Theo Vef

.