(BVPL) - Gần đây, báo Bảo vệ pháp luật điện tử đã đăng tải hai bài viết phản ánh liên quan đến việc Mỏ đá Núi Voi (thuộc Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên), đã cố tình lôi cuốn 4 doanh nghiệp khác để nhúng tay vào sai phạm, dưới danh nghĩa kí hợp đồng liên doanh, hợp tác để kinh doanh, sản xuất... Đồng thời, lãnh đạo mỏ đá đã tìm mọi cách để trốn tránh sự truy xét của các cơ quan chức năng trong suốt thời gian vừa qua. Sau khi báo Bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra, phanh phui những sai phạm nối tiếp sai phạm của Mỏ đá Núi Voi, thì các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên cũng nhanh chóng vào cuộc, làm rõ những khuất tất mà lãnh đạo của Mỏ đá Núi Voi cố tình tìm kẽ hở của luật để lách. Với sự quyết tâm vào cuộc của các Sở, Ngành, mà đặc biệt là UBND tỉnh Thái Nguyên để xử lý các sai phạm mà lãnh đạo mỏ đá gây ra, thì cho đến thời điểm này, vụ việc đã dần được hé lộ. Văn bản của các Sở, Ngành đã lần lượt chỉ rõ những sai phạm mà lãnh đạo của Mỏ đá Núi Voi đã mắc phải...
 
Ở hai kì báo trước, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã dựa trên các văn bản của các cơ quan chức năng, mà đặc biệt là những cuộc phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo của các Sở để phân tích rất sâu về các sai phạm của mỏ đá... Ngày 26/07/2016, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã có công văn số 246/ STNMT – TTr (về nội dung liên danh hợp tác sản xuất của Mỏ đá Núi Voi), gửi phúc đáp tới báo Bảo vệ pháp luật. Trong đó có nêu: “Toàn bộ diện tích Mỏ đá Núi Voi hợp tác liên danh với 4 đơn vị là đất nằm ngoài diện tích khai thác mỏ và Mỏ được UBND tỉnh cho thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm... Do đó, Mỏ không đủ điều kiện góp vốn theo Điểm d Khoản 1 Điều 175 Luật đất đai năm 2003. Mặt khác, do đất trả tiền hàng năm nên không đủ điều kiện cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 174 Luật đất đai năm 2003… Đối chiếu với quy định trên, việc Mỏ đá Núi Voi ký hợp đồng hợp tác liên danh với 4 đơn vị nêu trên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, vì Mỏ đá Núi Voi được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, tài sản trên đất do các đơn vị hợp tác đầu tư. Do đó, Mỏ đá Núi Voi không có tài sản trên đất nên không đủ điều kiện để hợp tác góp vốn với 4 đơn vị nêu trên...”. 
 
Ngày 27/07/2016,  Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 1394/ STNMT – TTr gửi UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo về kết quả kiểm tra việc Mỏ đá Núi Voi liên danh hợp tác sản xuất.  Công văn nêu: “...Việc mỏ đá Núi Voi hợp tác liên danh với 4 đơn vị trên là góp vốn bằng mặt bằng, tài sản góp vốn là đường giao thông nội bộ và cung cấp nguồn điện sau trạm biến áp... là trái với quy định của pháp luật...”. 
 
Bên cạnh đó, theo ý kiến của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên thì bất cứ một dự án nào đều phải lập quy hoạch tổng thể mặt bằng, đây là điều kiện bắt buộc, nếu không có thì là sai phạm. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án nếu có xây dựng hoặc lắp đặt các hạng mục công trình không có tên trong bản vẽ tổng thể quy hoạch mặt bằng đã được phê duyệt, thì công trình đó sai phạm... Sở cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, rà soát lại toàn bộ những hồ sơ liên quan đến Mỏ đá Núi Voi. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát mặc dù đã cố gắng, nhưng sở vẫn chưa tìm thấy bất cứ một văn bản nào có liên quan đến đơn vị này. 
 
Cũng theo đánh giá của Sở Công thương, trong bộ “hồ sơ thiết kế nổ mìn phá đá” của Công ty cổ phần luyện kim Thái Nguyên – Mỏ đá Núi Voi gửi sở Công thương Thái Nguyên có đăng ký: "Lượng thuốc nổ tức thời lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng 960kg và lượng thuốc nổ trong mỗi lỗ khoan là 68kg, với lượng thuốc nổ này, khoảng cách an toàn tối thiểu phải đạt là 1414m. Thế nhưng, theo quan sát thực tế của phóng viên, toàn bộ các công trình do các đơn vị liên danh xây dựng và lắp đặt hiện nay đều nằm rất sát với phạm vi khai trường khai thác bắn, nổ mìn của mỏ, có những công trình nằm cách khai trường khai thác mỏ chưa đầy 200m. Đây là một khoảng cách nguy hiểm cho những ai đang trực tiếp tham gia lao động và sản xuất tại các đơn vị này. 
 
Nhà ở nằm sát với khu vực nổ mìn, phá đá
Nhà ở nằm sát với khu vực nổ mìn, phá đá
 
Để có đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Vũ Hồng Bắc  - chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề này. Tại đây, đồng chí Bắc cũng bày tỏ quan điểm rất rõ nét trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao: "Thái Nguyên là một tỉnh có truyền thống cách mạng, là cái nôi để rèn rũa các thế hệ trẻ trong tương lai để kế cận sự nghiệp chung của đất nước,…Thái Nguyên có hệ thống giao thông huyết mạch tốt, thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Thái Nguyên luôn "trải thảm đỏ" đón chào các nhà đầu tư không chỉ trong nước, mà cả các nhà đầu tư ở nước ngoài vào tỉnh nhà... Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ cương quyết xử lý, không bao che, không dung túng đối với tập thể, cá nhân hay doanh nghiệp cố tình vi phạm, không tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.... Còn đối với Mỏ đá Núi Voi, tỉnh cũng sẽ xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm và sai phạm đến đâu tỉnh sẽ xử lý đến đó....". 
 
Để minh chứng lời tâm sự tôn nghiêm trước pháp luật của đồng chí Vũ Hồng Bắc, ngày 29/07/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra công văn 2650/ UBND – CNN với hai nội dung : “ 1.Yêu cầu Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên – Mỏ đá Núi Voi tạm dừng việc thực hiện các hợp đồng góp vốn bằng đất với các đơn vị (Công ty TNHH H&P, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam, Công ty gạch không nung Quang Minh, Công ty TNHH MTV xây dựng 472) tại thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ. 2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất của Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên – Mỏ đá Núi Voi; thống nhất tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/08/2016”. 
 
Công văn 2650/ UBND – CNN của tỉnh Thái Nguyên
Công văn 2650/ UBND – CNN ngày 29/07/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên
 
Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 01/08/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 1433/ STNMT –TTr gửi các đơn vị gồm : Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục thuế tỉnh, UBND huyện Đồng Hỷ với nội dung: “ Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên tại công văn số 2650/ UBND – CNN ngày 29/07/2006 về tạm dừng thực hiện các hợp đồng liên danh góp vốn bằng đất của Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên -  Mỏ đá Núi Voi, theo đó Sở Tài nguyên và Môi trường được giao thành lập Đoàn thanh tra liên nghành, tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất của Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên – Mỏ đá Núi Voi. Sở Tài nguyên và Môi trường  đề nghị các Sở, Ngành : Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục thuế tỉnh, UBND huyện Đồng Hỷ cử 01 cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành”. 
 
Công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên gửi các Sở, Ngành của tỉnh
Công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên gửi các Sở, Ngành của tỉnh
 
Có thể nói công văn 2650/ UBND – CNN ngày 29/07/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên là một trong những văn bản khẳng định: Thái Nguyên là tỉnh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng Thái Nguyên cũng là tỉnh kiên quyết không nương tay và dung túng cho bất kỳ sai phạm nào của doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp cố ý làm trái.
 
Thiết nghĩ, với sự mềm mỏng, uyển chuyển mà vẫn thể hiện rõ tính nghiêm minh pháp luật của đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kì này tỉnh Thái Nguyên sẽ là tỉnh đứng đầu của cả nước về việc xử lý các sai phạm, tham ô, tham những sẽ được đẩy lùi... Báo Bảo vệ pháp luật xin hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đồng chí giám đốc các Sở, Ngành đã cùng đồng hành sát sao với báo Bảo vệ pháp luật trong thời gian vừa qua.
 
Vụ việc ở Mỏ đá Núi Voi sẽ được xử lý như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ngay sau khi có kết luận chính thức của đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Thái Nguyên.
 
Trọng Tài – Hà Thanh
.