Hàng loạt các thương vụ bán thương hiệu, bán mảng kinh doanh trị giá hàng trăm triệu USD là dấu ấn thành công của nhiều doanh nhân Việt.

 

 

Đây có lẽ chính là định hướng cho những thay đổi bước ngoặt của KDC trong thời gian gần đây, từ thỏa thuận bán 80% mảng bánh kẹo cho nhà sản xuất thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới Mondelez International, cho tới quyết định bỏ thêm hơn 500 tỷ đồng để thâu tóm dầu ăn Vocarimex và tấn công vào lĩnh vực sản xuất mỳ tôm.

Định hướng của Kinh Đô khá rõ ràng. Tuy nhiên, không ít NĐT vẫn tiếc nuối lĩnh vực kinh doanh cốt lõi trong 20 năm qua của DN. Nhiều cổ đông lớn nhỏ gần đây đã rời bỏ DN khiến cổ phiếu rớt mạnh từ 65.000 đồng về 45.000 đồng trong vòng khoảng 3 tháng bất chấp KDC quyết định mua cổ phiếu quỹ và chia cổ tức khủng 200%.

Câu chuyện bà Liên bán AAA cho Tập đoàn IAG (Úc) diễn ra trong bối cảnh thị trường bảo hiểm khi đó gặp khá nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng chậm lại theo nhịp phát triển chầm chậm của nền kinh tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, lý do thực sự của việc bán AAA thì có lẽ chỉ có bà Liên mới biết, có thể đó là một sự rút lui để bảo vệ thành quả sau 8 năm gây dựng lên DN hoặc có thể để đầu tư vào một lĩnh vực an toàn khác.

Vụ Prime Group bán 85% cho đại gia xi măng Thái Lan SCG cũng khiến nhiều người tiếc nuối về một thương hiệu đang nổi, chiếm 20% thị phần trong nước khi đó.

Không ít người gần đây cũng lo lắng vua tôm Minh Phú - một DN gần như không có đối thủ cạnh tranh trên nhiều thị trường quốc tế với sản phẩm tôm - có thể sẽ "bán mình" cho đối tác ngoại sau những nỗ lực hủy niêm yết tự nguyện.

Có thể thấy, hàng loạt các thương vụ bán thương hiệu và mảng kinh doanh trị giá hàng trăm triệu USD là dấu ấn thành công của nhiều doanh nhân Việt. Đây là một phương thức làm giàu, một cách thức hiện thực hóa các kết quả kinh doanh tích lũy trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, điều mà nhiều chuyên gia cũng như một số doanh nhân lo lắng là nền kinh tế trong nước thiếu vắng các DN nội dẫn dắt cuộc chơi. Rất nhiều lĩnh vực kinh tế trong nước nằm dưới sự thống trị, dẫn dắt của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Sự chùn chân của khá nhiều DN lớn gần đây có thể khiến cho các thương hiệu Việt nổi tiếng vốn đã ít ngày càng hiếm hoi.


Theo Vef