Niên độ tài chính 2016-2017 của LASUCO đã khép lại - với những thách thức chồng chất từ biến đổi khí hậu và biến động bất lợi của thị trường ngành đường thế giới & trong nước - tồn kho lớn, giá giảm sâu; đường lậu tuồn vào cả hơn nửa triệu tấn, bên cạnh đó chủ trương “Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp” giảm diện tích trồng mía của địa phương cộng với tâm lý “trồng, chặt” của nông dân, đẩy tới diện tích trồng mía bị thu hẹp gần 20% so với quy hoạch.

leftcenterrightdel
AHLĐ, Chủ tịch HĐQT: Lê Văn Tam 

Nhưng với truyền thống vượt khó và bằng nhiều giải pháp ứng phó, xoay xở vật lộn trước những khó khăn thử thách - Tập thể những người lao động của Công ty đã phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông đã đề ra cho niên độ tài chính 2016-2017 và so với niên độ 2015-2016 có mức tăng trưởng: Doanh số tăng 12%; Lợi nhuận trước thuế đạt 123,2 tỷ đồng, tăng 20%; Cổ tức 10% đạt mức kế hoạch. Năng lực tài chính lành mạnh, đủ sức cho sự phát triển cao và bền vững cả trước mắt & lâu dài. Vùng nguyên liệu được củng cố và tổ chức lại tập trung cao hơn - từ 113 xã, 4 NTQD thuộc 10 huyện nay chỉ 40 xã thuộc 5 huyện với diện tích 13.000ha. Quy mô diện tích hộ từ 0,4ha nay bình quân là 1,1ha/hộ - Quan hệ hợp tác liên kết với các địa phương cũng được xây dựng lại, chặt chẽ trách nhiệm cao hơn.

leftcenterrightdel
 Thu hoạch dưa vàng (Trương Bá Vinh)

Cơ sở vật chất phục vụ thâm canh tăng năng suất, chất lượng mía được đầu tư tăng thêm - Trung tâm nuôi cấy mô và nhân giống mía hàng năm sản xuất từ 3-4 triệu cây giống, cung cấp đủ giống cho trồng mới 4.000ha - đến năm 2020 bảo đảm 100% diện tích mía toàn vùng được trồng bằng giống mía mới chất lượng cao, đưa năng suất mía đạt mức bình quân từ 80 tấn/ha trở lên. Năng lực máy kéo cũng tăng thêm đủ sức cơ giới hóa đồng bộ cho 80% diện tích mía trong vùng. Lĩnh vực thương mại, thị trường được đặt lên hàng trọng yếu hơn. Công ty TNHH Thương mại & XNK Lam Sơn được thành lập với 123 cửa hàng ở hầu khắp các tỉnh, thành phố lớn đi vào hoạt động có hiệu quả, đã và đang mở ra những triển vọng mới. Thương hiệu LASUCO được định vị lại không chỉ có sản phẩm đường mà cả các sản phẩm nông sản theo hướng hữu cơ sản xuất bằng công nghệ cao được người tiêu dùng tin yêu. LASUCO tiếp tục được xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn và 1000 doanh nghiệp có mức nộp thuế TNDN cao nhất. Trách nhiệm doanh nghiệp gắn với xã hội tiếp tục được nâng cao.

Những thành quả to lớn đó, tiếp tục khẳng định vị thế mới của LASUCO, không chỉ bằng nguồn lực vật chất mà còn là niềm tin, tín nhiệm trao gửi của các cổ đông, sự hợp tác & động viên có hiệu quả của bạn hàng, người tiêu dùng, bà con trồng mía cùng lãnh đạo các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương và những người lao động trong doanh nghiệp là những động lực to lớn đối với LASUCO.

leftcenterrightdel
Niềm vui được mùa (Trương Bá Vinh) 

Thưa quý vị!

Niên độ tài chính 2017-2018 đã qua hơn 1/4 thời gian, chứng kiến những khó khăn tiếp nối - đầu tháng 10/2017 một trận lũ lụt lịch sử làm hơn 30% diện tích mía đã đến lúc vào vụ thu hoạch bị ngập lụt; Thị trường đường trong nước ảm đạm, tồn kho tăng, giá giảm sâu; Tâm lý người mua “chờ ăn đường giá rẻ, từ 1/1/2018 Hiệp định tự do thương mại ASEAN có hiệu lực... đang đặt ra những thách thức mới lớn hơn và cấp bách với Ngành Mía Đường Việt Nam và LASUCO không ngoại lệ.

leftcenterrightdel
Mô hình nông thôn mới (Trương Bá Vinh) 

Nhận biết sớm tình hình đó, trong những năm qua, chúng ta đã có nhiều giải pháp hữu hiệu thích ứng khắc phục giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh - Cơ cấu lại sản xuất, tái định vị thương hiệu, chuyển đổi mạnh mẽ định hướng phát triển “Tập trung vào chế biến sâu - sản xuất đa dạng các sản phẩm từ đường” và khai thác tối đa các phụ phẩm từ cây mía, nhằm nâng cao giá trị gia tăng theo hướng hữu cơ, bằng công nghệ cao thân thiện với môi trường.

Xây dựng và triển khai các dự án công nghiệp chế biến thực phẩm sạch theo hướng hữu cơ từ lúa gạo, từ nông nghiệp CNC; Các sản phẩm tre luồng thân thiện môi trường gắn du lịch tâm linh, sinh thái và làng nghề thủ công mỹ nghệ phát huy lợi thế địa phương...đầu tư các dự án tái tạo năng lượng từ bã mía và chất thải nông lâm nghiệp, Chương trình Năng lượng mặt trời; Kiện toàn đổi mới cơ cấu tổ chức, bộ máy quản trị Công ty.

Phát huy thế mạnh truyền thống hợp tác liên kết sâu giữa Công ty - Địa phương - Nông dân trồng mía - Doanh nghiệp bạn, tổ chức lại vùng mía tập trung quy mô lớn hơn, xây dựng 40 hợp tác xã kiểu mới, phát triển ổn định vùng mía thâm canh công nghệ cao. Triển khai hiệu quả dự án “Làm mới cây mía và hạt đường Lam Sơnđồng thời tiếp tục phát triển thị trường theo hướng hình thành chuỗi giá trị sản xuất từ cây mía và các sản phẩm thực phẩm nông nghiệp CNC đến người tiêu dùng - “Vì chất lượng cuộc sống con người và sức khỏe của cộng đồng”. Phấn đấu đạt tăng trưởng từ năm tài chính 2017-2018  ÷ 2019-2020 từ 20% trở lên. Cụ thể năm 2017-2018 doanh số: 2.300 tỉ đồng, lợi nhuận 125 tỉ đồng, cổ tức 12%, nâng giá trị cổ phiếu lên tối thiểu đạt 1,5 mệnh giá.

Mục tiêu kỳ vọng lớn và rất nặng nề. Thời cơ và thách thức luôn đan xen, khó khăn không bao giờ hết; Thuận lợi cũng không sẵn có, chỉ có lao động sáng tạo, nhạy bén và kiên trì vận động có hiệu quả của tập thể lãnh đạo và đội ngũ quản lý - khoa học công nghệ cùng người lao động của LASUCO chắc chắn hoa thơm và quả ngọt sẽ tới.

LASUCO luôn đặt niềm tin vào sự đồng tình cổ vũ, đóng góp tâm huyết thường xuyên quan tâm ủng hộ hợp tác của các cổ đông, nhà đầu tư và các bạn hàng vì lợi ích chung.

 Trân trọng!

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ