Chưa biết kết quả thâu tóm FPT shop thế nào nhưng CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đang rất thành công trong việc “hâm nóng” thương hiệu khi xuất hiện dày đặc trên các mặt báo những ngày vừa qua.


Trong câu chuyện này, nếu thâu tóm FPT shop, MWG đã bắn một mũi tên trúng nhiều đích. Điểm lợi dễ thấy nhất của MWG chính là mặt bằng của 269 cửa hàng FPT shop. Với những cửa hàng quá gần MWG, công ty này có thể tận dụng để làm mặt bằng cho Điện máy Xanh, thậm chí Bách hóa Xanh, hay sang lại cho bên khác trong trường hợp họ muốn khai tử thương hiệu FPT shop. Bên cạnh đó, MWG còn được thừa hưởng nguồn lực nhân sự tốt mà FPT đã xây dựng. Xưa nay, FPT nức tiếng gần xa khi luôn sở hữu nguồn nhân sự giỏi và cũng là một trong những công ty rất “mát tay” đào tạo được nguồn nhân sự giỏi, trẻ và đầy nhiệt huyết.

Và nếu thâu tóm được FPT shop, MWG không chỉ bớt đi được đối thủ mà còn hoàn thành mục tiêu mở mới siêu thị trong vòng ít nhất hơn một năm nữa, doanh thu cũng tăng cao.

Hiện nay, FPT shop đang là một “cái gai” trong mắt MWG nhưng mà việc đàn anh MWG có thể thâu tóm FPT shop được hay không chẳng phải là câu chuyện dễ dàng gì. Bởi FPT shop đang là một đối thủ cực kỳ “khó nuốt”.

Trong buổi gặp vừa qua, Tổng Giám đốc FPT shop, bà Nguyễn Bạch Điệp đồng thời cũng là người điều hành cao nhất của Công ty phân phối FPT Retail cho biết, mục tiêu năm 2016 của FPT shop là mở được khoảng 50 cửa hàng, tức khoảng 1 cửa hàng một tuần, đồng thời đạt doanh thu dự kiến từ 10.000 - 10.500 tỷ đồng và nếu tìm được vị trí tốt để mở nhiều cửa hàng hơn, doanh thu có thể sẽ cao hơn.

Theo bà Điệp, năm 2014, FPT shop đạt doanh thu 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ đồng. Đến năm 2015, Tập đoàn FPT giao FPT shop tăng lợi nhuận 120 tỷ đồng, tức tăng gấp 3 và chuỗi bán lẻ này đã đạt được 180 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2016, FPT shop đặt mục tiêu lợi nhuận 250 tỷ đồng, với doanh thu trên 10.000 tỷ đồng, so với doanh thu năm 2015 là 8.000 tỷ đồng.

Song kiếm hợp bích

Đến nay, câu chuyện thâu tóm này vẫn chưa đi đến hồi kết, kết quả thế nào vẫn còn phải chờ động thái của các bên, tuy nhiên có một điểm mà MWG đã rất thành công trong việc hâm nóng tên tuổi cho Công ty trong những ngày vừa qua. Chỉ một phát ngôn ngoài lề của Tổng Giám đốc MWG đã khiến cho hai cái tên MWG và FPT shop tràn ngập trên mặt báo. Điều này cũng dấy lên một nghi ngờ, phải chăng “cặp đôi nhất nhì” ngành công nghệ này đang cùng nhau “song kiếm hợp bích” tạo nên những câu chuyện tốt lành đầu xuân.

Thêm một điểm đáng chú ý, trong khi kết quả kinh doanh của MWG rất tốt thì giá cổ phiếu của công ty này không phản ánh được điều này, mà giá cổ phiếu lại liên tiếp giảm. Chính điều này cũng khiến cho các cổ đông của MWG rất bức xúc và được chất vấn thẳng thắn trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên vừa qua. Tuy nhiên, theo khảo sát của Báo Người Tiêu Dùng thì giá cổ phiếu của MWG vẫn chưa có biến động gì mặc cho Công ty đã tạo một dấu ấn mạnh trong giới truyền thông vừa qua.

 

Theo NTD

.