Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) khẳng định rằng: Vinamilk muốn trở thành một công ty đa quốc gia dựa trên nền tảng chính là phát triển ngành sữa. Liệu đây chỉ là ước mơ hay sẽ là sự thật?

 

 

Bảo đảm ổn định giá cả và nguyên vật liệu

 

Bà Mai Kiều Liên tiên liệu, giá sữa hiện đang thấp nên chắc chắn sắp tới sẽ tăng cao. Giá nguyên vật liệu sữa đầu vào giảm là yếu tố chính góp phần tăng lợi nhuận gộp cho công ty rất nhiều. Vì vậy, nếu biết lựa chọn thời điểm để mua nguyên liệu với giá thấp, ắt sẽ có lợi nhuận cao. “Giá sữa bột nhập khẩu trong năm 2013-2014 tăng cao thì năm 2015 lại giảm xuống thấp so với nhiều năm qua và Vinamilk đã mua được giá thấp để tăng lợi nhuận. Lợi nhuận gộp biên của công ty tăng từ 32% của năm 2014 lên 40% trong năm 2015. Đây là mức tăng rất lớn trong khoảng cách thời gian chỉ một năm”, bà Mai Kiều Liên lý giải.

 

Đối với vùng nguyên liệu sữa tươi, Vinamilk đưa ra chiến lược thiết lập các trang trại bò sữa công nghệ cao nhằm cung cấp nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng tốt, an toàn thực phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu chế biến nhằm sản xuất các loại sản phẩm đa dạng của Vinamilk. Ngoài ra, Vinamilk tiếp tục tập trung hoàn thiện hệ thống thu mua, bảo đảm bao tiêu sản phẩm sữa tươi cho bà con nông dân trên địa bàn cả nước.

 

Trong năm 2015, sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua đạt 216.485 tấn. Trong đó, sữa tươi nguyên liệu mua từ hộ dân là 178.890 tấn, tăng 15,83% so với 154.440 tấn của năm 2014. Các trang trại bò sữa của Vinamilk do Công ty TNHH MTV Bò Sữa Việt Nam cung cấp 37.596 tấn, tăng 27,56% so với 29.472 tấn của năm 2014.

 

Một loạt động thái vừa rồi của Vinamilk như đề nghị nới room 100% cho nhà đầu tư nước ngoài; SCIC đang tính tới lộ trình thoái vốn; đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài chiếm 50%; tăng cường đầu tư ra nước ngoài… cho thấy, Vinamilk không muốn dừng lại ở quy mô của một công ty chỉ nổi đình nổi đám trong nước.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, với giá trị thương hiệu được định giá trên 7 tỷ USD, hiện có rất nhiều nhà đầu tư lớn của nước ngoài muốn tham gia vào Vinamilk. Tất nhiên, nói như bà Mai Kiều Liên, với một thương hiệu được định giá với con số cao như vậy, nhà đầu tư nước ngoài cũng không dại gì phải xóa bỏ thương hiệu đó nếu có được, nên những cổ đông không nên e ngại khả năng nhà đầu tư nước ngoài thôn tính rồi “xóa sổ” Vinamilk.

 

Theo Người tiêu dùng

.