Dự án đường Bắc Sơn kéo dài được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định phê duyệt với tổng chiều dài toàn tuyến là 9,5km, được nối từ đường Lương Ngọc Quyến (phường Quang Trung) đến xóm Cao Trãng (xã Phúc Xuân) thuộc TP Thái Nguyên, bề rộng mặt đường 61m và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT, chủ đầu tư là Doanh nghiệp Xuân Trường.

leftcenterrightdel
thành phố Thái Nguyên nhìn từ trên cao 
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của nhà đầu tư là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thì UBND TP Thái Nguyên chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố thường xuyên phối hợp cùng UBND các xã, phường có tuyến đường chạy qua, là: Quang Trung, Thịnh Đán, Quyết Thắng, Phúc Xuân tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Quyết tâm và chỉ đạo sát sao là vậy, thế nhưng hiện nay dự án vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định ảnh hưởng đến tiến độ thi công, ngoài những nguyên nhân khách quan như thời tiết mưa nhiều thì vấn đề thi công là yếu tố có tác động đến tiến độ. Cụ thể: Dự án dường Bắc Sơn kéo dài có 1 hạng mục đó là thi công cổng Tam Quan, đây là một công trình quan trọng nằm trên đầu tuyến đường, cũng là một công trình xây dựng khá cầu kỳ. Hiện nay, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang khẩn trương thi công, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của công trình này. Do cổng Tam Quan dùng những loại đá khó kiếm nên đơn vị thi công phải chờ mất một thời gian. Đây là một trong những nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện công trình thời gian qua, nhưng hiện nay vật liệu đã tập kết về đầy đủ, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục của cổng Tam Quan trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, theo Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố cho hay: Một trong những vướng mắc trong thời gian qua chưa giải phóng được mặt bằng sạch ở một số điểm là do thiếu nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng, nhưng hiện nay đơn vị đã được bổ sung kinh phí đầy đủ, nên khâu giải phóng mặt bằng hiện nay không còn trở ngại lớn.

leftcenterrightdel
một góc Thành phố Thái Nguyên 
Khi Dự án Bắc Sơn kéo dài được hoàn thành sẽ kết nối các khu chức năng quan trọng tại phía Tây TP Thái Nguyên (Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, Vùng chè đặc sản Tân Cương, Đại học Thái Nguyên, các Khu đô thị mới…) với Trung tâm thành phố, các huyện - thành - thị trong tỉnh Thái Nguyên và với các tỉnh, thành lân cận thông qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Là cơ sở để phát triển các khu chức năng đô thị dọc hai bên của tuyến đường, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mới cùng một số khu chức năng quan trọng của đô thị đã, đang và sẽ được hình thành như Khu đô thị phía Tây (với quần thể sân golf, trường đua ngựa, bãi biển nhân tạo, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5*…) theo đề xuất của Tập đoàn FLC, Khu đô thị Thịnh Đán - Quyết Thắng (với tổ hợp nhà ở, trung tâm thương mại chất lượng cao); Khu đô thị Thái Sơn - Quyết Thắng, Khu đô thị Thành Nam… góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của thành phố, giảm tải cho tuyến đường Quang Trung (đang bị quá tải)… đây sẽ là cơ sở để Tỉnh và TP Thái Nguyên tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc và khu vực lân cận, khai thác có hiệu quả giá trị và tiềm năng to lớn của khu vực này, từ đó thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh Thái Nguyên nói chung và thành phố Thái Nguyên nói riêng.
leftcenterrightdel
 các đơn vị đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đường Bắc Sơn kéo dài
Gặp gỡ những người dân xung quanh vùng Dự án, cảm nhận đầu tiên của Phóng viên là những khuôn mặt vui tươi, phấn khởi của những hộ dân. Đã bước sang tuổi 70, với ông Nguyễn Văn Hồng việc phải rời mảnh đất bao năm gắn bó là điều chưa bao giờ ông nghĩ đến. Thế nhưng, khi Dự án xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài được triển khai, là một trong những hộ thuộc diện phải di dời, vì lợi ích chung, gia đình ông đã tiên phong trong công tác kiểm đếm đề sớm được về nơi ở mới. Ông Hồng chia sẻ: Việc mở đường sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội nên chúng tôi rất đồng tình, vẫn biết việc di chuyển nhà cửa, thói quen sinh hoạt không phải dễ nhưng vì lợi ích chung, tạo cảnh quan đô thị gia đình tôi tạo điều kiện để cán bộ thành phố kiểm đếm, lên phương án tái định cư.

“Không mừng sao được, nhiều năm nay du khách khi đến thăm quan Hồ Núi Cốc vẫn phải đi trên con đường nhỏ hẹp, quanh co, giờ theo thiết kế đường mới được mở rộng qua đây, lại thẳng tắp thì từ đây đi vào hồ chỉ hết khoảng 10 phút và đi ra trung tâm TP Thái Nguyên chỉ hết khoảng 5 phút,...”. Ông Bùi Văn Khoa cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế, tuyến đường Bắc Sơn kéo dài khi hoàn thành sẽ mở ra một hướng lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế-xã hội mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, góp phần vào việc phát huy thế mạnh của TP Thái Nguyên về quỹ đất mới để mở rộng không gian đô thị, phát triển các khu đô thị mới, một số trung tâm thương mại, dịch vụ nhằm phát triển kinh tế, tạo nguồn lao động cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tương lai. Tuyến đường cũng được coi là hạ tầng cơ bản để thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

 

Trọng Tài