Quỹ Bảo vệ môi trường được UBND tỉnh Thái Nguyên thành lập từ năm 2010. Hoạt động của Quỹ nhằm thúc đẩy xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, huy động các nguồn lực để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, hỗ trợ kịp thời các tổ chức, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
 Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ trang thiết bị vệ sinh môi trường cho xã Phủ Lý, huyện Phú Lương. Ảnh do đơn vị cung cấp

Thực hiện quy định về ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, ngay từ đầu năm 2022, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản về việc thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với các đơn vị khai thác khoáng sản, thực hiện trực tiếp gửi văn bản thông báo ký quỹ tới các đơn vị khai thác khoáng sản. Tính đến tháng 3/2022, Quỹ tiếp tục ban hành văn bản về việc thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với các đơn vị khai thác khoáng sản chưa ký quỹ, ký quỹ thiếu (lần 2 năm 2022). Kết quả: Từ ngày 01/01/2022 đến 25/11/2022 đã có 83 mỏ/62 đơn vị thực hiện ký quỹ với số tiền hơn 25 tỉ đồng. Quỹ đã xác nhận tiền ký quỹ cho các đơn vị khai thác khoáng sản theo quy định. Bên cạnh đó, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận, hướng dẫn, thẩm định và hoàn trả đối với 2 hồ sơ đề nghị hoàn trả tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường của các đơn vị khai thác khoáng sản với tổng số tiền hơn 121 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2022, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đang quản lý nguồn vốn hoạt động là hơn 41 tỉ đồng, trong đó vốn được cấp từ Ngân sách nhà nước là 39 tỉ đồng, trích từ nguồn Quỹ bổ sung vốn điều lệ của đơn vị là hơn 2 tỉ đồng. Dư nợ tín dụng đầu năm 2022 là 20,62 tỉ đồng với 15 dự án/12 chủ đầu tư. Trong 10 tháng đầu năm, Quỹ đã ký kết 01 hợp đồng vay vốn lãi suất ưu đãi với số tiền là 2,73 tỷ đồng, Giải ngân vốn vay 01 dự án với số tiền là 1,075 tỉ đồng, Thu hồi nợ gốc và thanh lý hợp đồng vay vốn 02 dự án, Đôn đốc thu hồi nợ gốc đến hạn đối với 10 khách hàng với số tiền hơn 3,4 tỉ đồng, Tiền lãi thu 10 tháng là hơn 360 triệu đồng. Tổng dư nợ tính đến cuối năm 2022 là 18,267 tỉ đồng (14 dự án/11 chủ đầu tư). Công tác cho vay ưu đãi đối với các đơn vị được thực hiện đúng quy định, đảm bảo thu hồi vốn và lãi phát sinh, đến nay chưa để xảy ra quá hạn hoặc rủi ro về vốn điều lệ của Quỹ. Công tác thu hồi vốn được thực hiện tốt, bảo đảm về mặt thời gian, không có nợ xấu, nợ quá hạn, nợ khó đòi.

leftcenterrightdel
 Hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Lương. Ảnh do đơn vị cung cấp

Để giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận, lập hồ sơ thực hiện vay vốn, ký quỹ thuận tiện và hiệu quả, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh đã ban hành nhiều văn bản  về việc chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn hồ sơ vay vốn, Phối hợp với các đơn vị có liên quan mã hóa đường dẫn, tạo QR code các mẫu hồ sơ, tài liệu dẫn tới địa chỉ Quỹ Bảo vệ môi trường trên Website của Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, Quỹ đã phối hợp xây dựng video tuyên truyền giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Bảo vệ môi trường phát tại các Hội nghị hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cho các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức; Phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường triển khai các hoạt động quảng bá giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Bảo vệ môi trường bằng hình thức phát tờ rơi, thư ngỏ tới các tổ chức, cá nhân tham dự hội nghị hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi, Quỹ Bảo vệ môi trường đã hỗ trợ một số trang thiết bị vệ sinh môi trường cho các xã thuộc huyện Phú Lương và huyện Định Hóa để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Hỗ trợ Hội nông dân huyện Đồng Hỷ tổ chức các lớp tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường. Huy động nguồn lực của một số tổ chức, đơn vị hỗ trợ công tác thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của một số xã được Quỹ theo dõi, hướng dẫn. Cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường đối với các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 trên địa bàn tỉnh…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các hoạt động, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Cụ thể như trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện không có nhiều các Doanh nghiệp thuộc đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi như hướng dẫn của Nghị định số 08 của chính phủ; Việc xác định được đúng đối tượng được vay vốn quy định còn gặp lúng túng do đó ảnh hưởng tới công tác tiếp cận khách hàng, giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ. Bên cạnh đó, hiện có nhiều doanh nghiệp có vốn FDI đang thực hiện đầu tư, suất đầu tư vào các công trình Bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp này tương đối lớn, trong đó Điều lệ tổ chức hoạt động và Quy chế quản lý tài chính của Quỹ Bảo vệ môi trường quy định chỉ hỗ trợ tối đa không quá 25% vốn điều lệ của Quỹ tương đương khoảng 10 tỉ đồng/công trình do đó các doanh nghiệp FDI không thuộc đối tượng được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Bảo vệ môi trường cũng đã ảnh hưởng tới công tác tiếp cận khách hàng, giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ.

Mặc dù vậy, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã và đang cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thái Nguyên giao, góp phần đẩy mạnh công tác Bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trọng Tài – Hoàng Anh