Trong đó, có công trình nâng cấp cầu Tân Long đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2018 giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, an toàn cho người dân tham gia giao thông khi qua cầu, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối giao thương ở khu vực phía Tây Bắc, các tỉnh phía Bắc của TP Thái Nguyên.

Cầu Tân Long nằm trên địa bàn phường Tân Long của TP Thái Nguyên là nơi có tuyến quốc lộ 3 cũ cùng tuyến đường tránh thành phố Thái Nguyên chạy qua địa bàn, mật độ phương tiện giao thông lưu thông qua cầu là rất lớn, đặc biệt là các phương tiện có tải trọng lớn trong khi cầu được xây dựng từ những thập niên bảy mươi đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tại vị trí cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Những năm trước đây khu vực Cầu Tân Long, từng được biết đến là một trong những khu vực nhức nhối về tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, không những gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, vật chất của người dân sống quanh khu vực cầu mà còn tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn trật tự trên địa bàn. Do vậy, việc triển khai dự án nâng cấp cầu Tân Long có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân và chính quyền địa phương.

leftcenterrightdel
Cầu Tân Long được nâng cấp sửa chữa giúp người dân tham gia giao thông dễ dàng, thuận tiện hơn 
Được biết, Công trình nâng cấp cầu Tân Long là công trình khởi công đầu tiên trong 7 hạng mục công trình thuộc dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc – TP Thái Nguyên giai đoạn II, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2966a/QĐ-UBND ngày 30/10/2015. Công trình sử dụng nguồn vốn ODA vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương do UBND thành phố làm chủ đầu tư, bắt đầu thi công vào cuối năm 2016, tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công như mưa lũ lớn, vừa thi công vừa đảm bảo các phương tiện giao thông lưu thông bình thường. Tuy nhiên bằng sự vào cuộc quyết liệt của Chủ đầu tư, sự cố gắng của Đơn vị giám sát, đơn vị thi công và sự ủng hộ của bà con nhân dân quanh khu vực nên công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng giữa năm 2018 đảm bảo đúng thiết kế, chất lượng, tiến độ thi công. Điều này đã làm cho người dân sinh sống ở khu vực này rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Trà, người dân sống ở khu vực này cho biết: “Mấy năm trước, khi tham gia giao thông trên cầu Tân Long vô cùng khó khăn với những ổ trâu, ổ voi, ổ gà... Những hôm trời mưa, trên mặt cầu, nước đọng thành vũng to, vũng nhỏ. Nhiều người khi điều khiển ô tô qua tuyến đường này còn bị vỡ lốp xe vì va phải ổ trâu, ổ voi. Người điều khiển xe máy đi qua chỗ đường xóc, có lúc không may bị ngã thâm tím cả mặt mày, chân tay. Từ ngày cây cầu được sửa chữa nâng cấp lại, nhà cửa được xây dựng san sát, sửa sang khang trang hơn. Việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân ở ven đường được thuận lợi hơn; việc lưu thông của người và các phương tiện tham gia giao thông rất an toàn”.

Khi công trình nâng cấp cầu Tân Long hoàn thành đưa vào sử dụng, lúc đó hoạt động kinh doanh buôn bán ở chợ Tân Long mới chính thức ổn định, không khí mua, bán ở đây trở nên nhộn nhịp. Các quầy, sạp, ki-ốt, các khu ăn uống được mở ra rộng rãi khang trang và có rất đông khách đến mua hàng, ăn uống. “Trước đây khi cầu Tân Long chưa được tu sửa nâng cấp thì việc mua bán ở chợ chỉ diễn ra vào buổi sáng và cuối giờ chiều, nhưng nay hoạt động kinh doanh ở chợ đã diễn ra cả ngày và lượng người mua, bán cũng tăng dần” Ông Bùi Viết Lộc, Chủ ki-ôt cho biết.

leftcenterrightdel
thành phố Thái Nguyên nhìn từ trên cao 
Công trình cầu Tân Long hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông trên cầu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đồng thời, góp phần vào việc phát huy thế mạnh của địa phương về quỹ đất, giúp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới một cách bền vững, cũng như tạo nguồn lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tương lai. Đây cũng được coi là hạ tầng cơ bản để thu hút các nguồn đầu tư cho khu vực phía Tây Bắc của TP Thái Nguyên. Lãnh đạo UBND phường Tân Long chia sẻ.

Nhiều hạng mục công trình thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc – TP Thái Nguyên hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rất tích cực, góp phần cải thiện vệ sinh môi trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bình đẳng xã hội và có nhiều sự tham gia của người dân. Đặc biệt, từ quá trình thực hiện Dự án đã nâng cao năng lực quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tăng cường công tác lập quy hoạch, kế hoạch, quản lý đô thị và quản lý tài chính của cơ quan chức năng. Từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc khai thác sử dụng các hạng mục công trình cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của TP Thái Nguyên.

 

Trọng Tài