(BVPL) - Năm nay, Công ty Cổ phần Trường Hải (Thaco) đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế chỉ 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016. Thaco cho biết nguyên nhân kế hoạch lợi nhuận giảm là do công ty sẽ giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15% giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm Thaco.
 
Tổng doanh thu hợp nhất Thaco dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016. Kết thúc quý 1/2017, tổng doanh thu Thaco đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
 
Sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do Thaco tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%, trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN. Đồng thời, năm 2017 là năm Thaco bước vào chu kỳ đầu tư mới và đầu tư thêm các ngành nghề khác, việc đầu tư này trong những năm đầu không lợi nhuận; vốn vay sử dụng cho đầu tư tăng cao dẫn đến chi phí tài chính tăng. Song song đó, chiến lược liên doanh trong hoạt động phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ để hội nhập cũng phải chia sẻ lợi nhuận cho các đối tác.
 
Năm 2017, Thaco chi đầu tư cho hoạt động cơ khí – ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319% so với 2016 (trong đó đầu tư cho khu phức hợp Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng) cho các dự án bao gồm: Hoàn thành và đưa nhà máy xe bus vào hoạt động tháng 7/2017; Nhà máy xe du lịch Mazda công suất 100.000 xe/năm đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, hoàn thành và đưa vào sản xuất tháng 3/2018; Tiếp tục nâng cấp dây chuyền công nghệ và máy móc cho các nhà máy hiện hữu, hướng đến mục tiêu đưa Khu phức hợp Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia mang đẳng cấp khu vực; Hoàn thành dự án mở rộng 170 m cầu cảng; Đối với mạng lưới bán lẻ, Thaco tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối Thaco sẽ đạt 218 showroom/đại lý, trong đó có 170 showroom trực thuộc.
 
Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và quản trị của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên lựa chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tạo lợi thế phát triển bền vững.
 
Nguyễn Như
.