(BVPL) - Diện tích xây dựng không đúng, xây dựng không phép, không đảm bảo yêu cầu về PCCC và xử lý ô nhiễm môi trường,… là những sai phạm kéo dài của các doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn huyện Thạch Thất.
 
Sai phạm triền miên
 
Khu công nghiệp xã Kim Quan có diện tích 11,8 ha, hiện có 5 doanh nghiệp và 61 hộ dân thuê đất. Trong số đó, nổi lên về sai phạm có Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ sản xuất Càn Long, nay là Công ty Cổ phầm Thương mại và Dịch vụ sản xuất Hòa Phát với các hành vi như xây dựng không đúng với quy định, xây dựng không phép. Cụ thể, gồm: Nhà xưởng số 01, diện tích 2130,8m2, hiện đang lắp dựng khung thép; Nhà xưởng số 02, diện tích 2115m2, hiện tại đang lắp dựng khung nhà thép.
 
Còn tại xã Phùng Xá, năm 2001, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành Quyết định số 2292/QĐ-UB thu hồi 22,110m2 đất nông nghiệp chuyển thành đất chuyên dùng giao Công ty Thương mại Vạn Cát thuê xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy. Ngày 03/6/2013, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3461/QĐ-UBND về việc thu hồi 20,290m2 đất tại xã Phùng Xá do Công ty TNHHTM Vạn Cát đang quản lý, sử dụng giao cho các doanh nghiệp sau: Doanh nghiệp tư nhân Thủy Cải thuê 5.018m2 đất để tiếp tục sử dụng, làm nhà xưởng sản xuất thép tôn kim khí và các sản phẩm máy phục vụ công nghiệp, dân dụng; Doanh nghiệp tư nhân cơ kim khí Hoa Sen 3.632,1 m2 đất để tiếp tục sử dụng làm nhà xưởng, lắp dựng công nghiệp; Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Bất động sản Đông Đô 6487,6m2 đất để tiếp tục sử dụng làm nhà xưởng, lắp dựng công nghiệ; Doanh nghiệp tư nhân thương mại sản xuất Thanh Bình thuê 5152,7m2 đất để tiếp tục làm nhà xưởng đúc thép.
 
Nhà máy xây dựng trái phép
Nhà máy xây dựng trái phép
 
Tháng 12/2015, các doanh nghiệp thuê đất nêu trên đã được UBND TP HN cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Phùng Xá, trong quá trình sử dụng đất đến nay, cả 04 doanh nghiệp nêu trên có mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất và một số hạng mục công trình khác nhưng chưa làm thủ tục cấp giấy phép theo quy định. Khi tổ chức khởi công xây dựng công trình, các doanh nghiệp không có thông báo gửi về UBND xã. Mặt khác, các doanh nghiệp chưa có cam kết bảo vệ môi trường, chưa có hệ thống bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định.
 
Còn tại Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp xã Bình Phú thì có Công ty TNHH Thép Bắc Việt do ông Chu Văn Quân làm Giám đốc. Theo Quyết định số 2591/QĐ-UBND ngày 27/12/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nay là TP Hà Nội thì Thành phố đã thu hồi 4591,7m2 đất của Ban quản lý dự án Cụm Công nghiệp Bình Phú giao Công ty TNHH Thép Bắc Việt thuê (đợt 1) để xây dựng xưởng cơ kim khí. Tuy nhiên, trải qua thời gian và các công tác bàn giao mặt bằng, đến nay Công ty đang thi công lán xưởng, chưa đi vào hoạt động.
 
Chính quyền bất lực, đứng nhìn sai phạm?
 
Trước những sai phạm kéo dài, UBND xã Kim Quan đã bắt đầu có động thái kiểm tra. Cụ thể, 14/6/2017 đại diện chính quyền đã lập biên bản đình chỉ xây dựng không phép 2 nhà xưởng của Công ty Cổ phầm Thương mại và Dịch vụ sản xuất Hòa Phát. Và đến ngày 10/7/2017, UBND xã Kim Quan ra quyết định đình chỉ công trình xây dựng không phép đối với công trình vi phạm của Công ty Cổ phầm Thương mại và Dịch vụ sản xuất Hòa Phát.
 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Kim Quan, do tính chất vụ việc phức tạp, UBND xã Kim Quan báo cáo UBND huyện chỉ đạo các phòng ban phối kết hợp để xử lí xây dựng không phép đối với Công ty nêu trên và hiện đang xin ý kiến chỉ đạo từ UBND huyện Thạch Thất.
 
UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội
UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội
 
Còn tại các xã khác, theo phản ánh của công dân thì dường như chính quyền cấp xã làm ngơ cho sai phạm, mặc cho doanh nghiệp “tung hoành” bất chấp pháp luật, chỉ khi có công văn phản ánh của báo chí, UBND huyện Thạch Thất có yêu cầu các địa phương mới có báo cáo. Tuy nhiên, cuối phần báo cáo vẫn là việc “né” và “đá” trách nhiệm lên trên “báo cáo UBND huyện Thạch Thất xem xét, cho ý kiến chỉ đạo”.
 
Sau khi nhận được báo cáo, liệu rằng chính quyền huyện Thạch Thất có vào cuộc và quyết liệt xử lý dứt điểm sai phạm hay sẽ dung túng, bao che hoặc làm ngơ cho sai phạm? Dư luận sẽ còn dõi theo và đánh giá về động thái này. Tuy nhiên được biết, đến nay UBND huyện Thạch Thất mới có văn bản số 1339/UBND-BQLDA yêu cầu các xã Kim Quan, Bình Phú, Phùng Xá báo cáo sự việc liên quan đến một số hoạt động của các doanh nghiệp chứ chưa có hướng vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm này.
 
Minh Châu
.