Có tổng chiều dài xấp xỉ 2 km, đây là tuyến tàu hỏa leo núi dài nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Xuất phát từ khách sạn MGallery tại thị trấn Sa Pa và kết thúc hành trình ở khu vực Ga đi cáp treo Fansipan, đi qua 2 hầm và 4 cầu cạn với vận tốc tối đa 10m/s, công suất đạt 2.000 khách/giờ, tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa rút ngắn thời gian di chuyển của du khách xuống còn 4 phút, thay vì phải mất từ 15-20 phút đi bằng ô tô trên đường núi hiểm trở.

leftcenterrightdel

Nhà ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa 

 

leftcenterrightdel
 
 Nhà ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa 

 

leftcenterrightdel
 Nhà ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa 

Hai toa tàu hỏa do hãng Garaventa (Thụy Sỹ) lừng danh thế giới thiết kế và sản xuất. Mỗi toa có chiều dài 20 mét, rộng 3 mét, trọng lượng lên tới 25 tấn, sức chứa 200 khách. Nội thất của tàu hỏa leo núi Mường Hoa gợi nhắc hình ảnh những toa tàu cổ điển, lịch lãm của châu Âu với hệ thống chiếu sáng, quạt trần cổ, những đường nẹp và chi tiết kim loại mạ vàng sang trọng. Phần thân tàu được bố trí lớp cửa kính trong suốt, cho phép du khách thu vào tầm mắt cảnh sắc như tranh vẽ của núi rừng Tây Bắc.

leftcenterrightdel
Nhà ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa  

 

leftcenterrightdel
 Nội thất bên trong tàu hỏa leo núi Mường Hoa

Hành trình khám phá vùng cao Tây Bắc bằng tàu hỏa leo núi Mường Hoa giống như một thước phim điện ảnh với những cảnh quay đẹp ngoạn mục. Trong thước phim đó, du khách chưa hết choáng ngợp trước kiến trúc Pháp cổ kính, lịch lãm của Ga đi Sa Pa do kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley thiết kế, với mái vòm, trần cao và những chi tiết trang trí mô phỏng hình ảnh đường ray, bánh lái, huy hiệu ngành đường sắt…, đã lập tức bị hút hồn bởi nét sang trọng và tinh tế của nội thất bên trong toa tàu. Giây phút tàu đi qua những đường hầm bí ẩn, băng trên những cây cầu cạn nhìn xuống, trước mắt du khách là thiên nhiên hùng vỹ với núi rừng trập trùng, thung lũng Mường Hoa và các bản làng dân tộc yên bình, thanh tĩnh trong sương sớm, trong ráng chiều.

leftcenterrightdel
 Tàu hỏa leo núi Mường Hoa nhìn từ trên cao 

Nằm trong quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend, tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa góp phần hoàn thiện và đa dạng hóa những dịch vụ, trải nghiệm du lịch đặc sắc cho du khách tới vùng cao Tây Bắc, khám phá thành phố trong sương Sa Pa.

leftcenterrightdel
 Tàu hỏa leo núi Mường Hoa nhìn từ trên cao 

Từ Ga đến Mường Hoa, du khách sẽ tiếp tục hành trình khám phá Sun World Fansipan Legend với cáp treo. Băng qua dãy Hoàng Liên Sơn ngắm núi rừng Tây Bắc đẹp ngoạn mục từ lưng chừng trời, chinh phục Nóc nhà Đông Dương huyền thoại và chiêm bái quần thể văn hóa tâm linh kỳ vĩ trên khu vực đỉnh Fansipan, với nhiều công trình như Đại tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam, Kim Sơn Bảo Thắng Tự với nhiều pho tượng Phật được tạo tác kỳ công, đường La Hán với 18 bức tượng La Hán bằng đồng cao 2,5m, Bích Vân Thiền Tự, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát... hành trình lên với Fansipan của du khách được đánh dấu bằng những trải nghiệm và xúc cảm sống động.

leftcenterrightdel
 Tàu hỏa leo núi Mường Hoa nhìn từ trên cao 

Chưa hết, Sun World Fansipan Legend liên tục mở ra cho người yêu du lịch những khám phá mới về văn hóa, cảnh quan và con người Tây Bắc, qua những lễ hội độc đáo như Hội xuân mở cổng trời Fansipan kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch, Lễ hội hoa đỗ quyên (từ 7/4 đến 1/5/2018) và rất nhiều lễ hội không ngừng diễn ra suốt năm.

Với việc đưa vào hoạt động tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa kết nối khách sạn 5 sao MGallery (dự kiến khai trương cuối năm 2018) tại Sa Pa với khu du lịch Sun World Fansipan Legend, một quần thể vui chơi giải trí nghỉ dưỡng, mua sắm và du lịch khám phá hàng đầu tại Việt Nam nói chung và khu vực Tây Bắc nói riêng cũng đã được định hình. Du lịch Lào Cai có thêm sản phẩm đẳng cấp quốc tế, góp phần tạo thêm công việc làm, cải thiện cuộc sống của bà con các dân tộc, đồng thời gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng cũng như chi tiêu của du khách lên với vùng cao.

PV