Theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP HCM cho thấy trong giai đoạn cuối tháng 3/2019, đầu tháng 4/2019 việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh tại Hà Nội.
Tại TP HCM là 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh. Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP HCM cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục từ trước đến nay.
Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT, với mức tăng này thì mức độ tăng khi khách hàng sử dụng từ 50 kWh – 400 kWh như sau:
Mặt khác, số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (chốt chỉ số tháng 3 là 31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chốt chỉ số tháng 2 chỉ có 28 ngày). Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè cộng với việc giá bán điện điều chỉnh làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.
Tính đến ngày 26/4, xét riêng tại địa bàn TP Hà Nội và TP HCM là 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 32% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP HCM là trên 22%, chi tiết tại bảng sau:
|
|
Số khách hàng sinh hoạt có điện năng tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. |
Về tiền điện tại Hà Nội có trên 46% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP HCM là trên 37%, chi tiết tại bảng sau:
|
|
Số khách hàng sinh hoạt sử dụng có tiền điện năng tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. |
Cũng theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện, Tập đoàn đã nhận được các các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Các thắc mắc, kiến nghị đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời. Trong tổng số trên 108.000 yêu cầu liên quan đến hoá đơn tiền điện của khách hàng thì chủ yếu là yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hoá đơn tiền điện, chỉ có trên 13.000 yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hoá đơn.
|
|
Tổng hợp các yêu cầu, thắc mắc, kiến nghị của khách hàng |
Trong thời gian qua Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất cả thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm:
Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.
Cung cấp cho báo chí thông tin dự báo về tình hình tiêu thụ điện tăng cao, khuyến khích tiết kiệm điện và an toàn điện, thông tin về chính sách mới đối với điện mặt trời trên mái nhà và đảm bảo điện mùa nắng nóng. Tổ chức giải quyết nhanh các trường hợp báo chí nêu đồng thời có bài phản hồi kịp thời để các báo cập nhật thông tin trả lời của điện lực.
Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.
Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.
Trước đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc hoá đơn tiền điện tháng 4/2019 tăng cao.