Năm Giáp Ngọ - 2014 - được giới doanh nhân Việt Nam đón nhận với niềm tin ‘mã đáo thành công', khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
 


Trong hàng loạt thách thức và khó khăn, chỉ có một vấn đề khiến ông Phú e ngại chưa kiểm soát được. Đó là cơn lốc bán phá giá thị trường của hàng Trung Quốc.

“Với sản lượng lớn và cùng loại, lốp xe Trung Quốc chỉ bán với giá bằng 50% giá thành. Trong một sân chơi bất bình đẳng như vậy, cơ quan quản lý cần có biện pháp, xây dựng rào cản kỹ thuật để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Chỉ cần cạnh tranh bình đẳng là các doanh nghiệp lốp xe Việt Nam có thể thắng được.

Không được thuận lợi may mắn như những doanh nhân trên, ông Trần Thanh Văn, Tổng giám đốc Công ty Pin ắc quy Việt Nam vẫn lo lắng lớn khi nói về năm 2014.

Ông cho biết, thị trường phục hồi chậm, tồn kho cao,sức mua yếu, cung vượt cầu, cạnh tranh khốc liệt với FDI và các nhà sản xuất mới gia nhập thị trường và hàng nhập khẩu.

“Chúng tôi bị cạnh tranh lớn bởi các công ty Nhật Bản. Hiện nay, nút thắt khó mà chúng tôi cần tiếp tục giải quyết là giảm giá thành các sản phẩm như pin acquy xe điện… nếu không, rất khó cạnh tranh khi xuất khẩu”, ông Văn nói.

Ngoài ra, theo ông Văn, thách thức lớn nhất đòi hỏi các doanh nghiệp phải có đối sách lớn là khả năng Việt Nam sẽ ký kết TPP. Khi đó, ta sẽ phải cạnh tranh song phẳng với các nhà sản xuất pin hàng đầu trên thế giới từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc là thành viên của TPP và có nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

Tuy nhiên, để tồn tại, DN sẽ phải tăng cường khả năng cạnh tranh trong nước, từng bước hướng ra xuất khẩu để mở rộng thị trường. Ngoài ra, để phát triển ổn định và thành công thì việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới, công nghệ mới sẽ có tính quyết định. .

Theo GS Nguyễn Mại, tinh thần DN đã rất sẵn sàng nhưng để mã đáo thành công thì năm 2014, Chính phủ cần có những giải pháp hỗ trợ tích cực, đúng địa chỉ, nhân rộng mô hình thành công ở các doanh nghiệp.

“Làm sao để sau khi hỗ trợ, từ những doanh nhân trẻ biến thành những đại gia kinh tế thực thụ; những DN nhỏ phát triển thành những thương hiệu lớn đáng tự hòa của DN Việt Nam”, ông nói.
 

Theo Vietnamnet

.