Hàng trăm triệu USD tổ chức ASIAD 18 đang gặp khó khăn khiến nhiều người trông chờ vào phương án "xã hội hóa". Các tỷ phú Nga bỏ hàng tỷ USD làm nên một Olympic Sochi, vậy các đại gia Việt có dám hào phóng tham gia làm ASIAD?

 


Với thức ăn nhanh, McDonald's đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM và muốn có mặt ở khắp cả nước với kế hoạch 100 cửa hàng. Hàng loạt các tên tuổi đang trong bước đầu mở rộng thị trường tại đây như: Lotteria, KFC, Burger King, Pizza Hut, Jollibee, Subway...

Trong lĩnh vực đồ uống, nước giải khát, Coca Cola, Pepsi của Mỹ; Kirin và Vedan của Nhật Bản, Uni-President của Đài Loan, Diageo của Anh; Heineken, Tiger, Carlberg của Đan Mạch; Starbucks Coffee (Mỹ), công ty đa quốc gia Nestlé Waters; Anheuser-Busch InBev... thường không bỏ qua bất cứ các sự kiện lớn như vậy.

Rất nhiều DN ngoại khác đang tìm kiếm đối tác nhượng quyền cũng như làm ăn tại Việt Nam như: Pollo Tropical, Applebees, The Melting Pot, Great American Cookies, Johnny Rockets, Dennys, hay Which Wich... và thể thao là một cách tốt nhất để họ hiện diện.

Bên cạnh đó, có rất nhiều đại gia nội đang lớn mạnh cũng muốn chiếm thị phần nước giải khát có quy mô chừng 2,5 tỷ USD trong nước và chinh phục cả các thị trường nước ngoài như Vinamilk, Ma San, Tân Hiệp Phát, Bridico, Halico, Sabeco, Habeco, Chương Dương, Huda, Ngô Han...

Trong mảng hóa mỹ phẩm, giới đầu tư biết đến các thương hiệu tham gia tài trợ cho rất nhiều chương trình như: Proctor & Gamble, Colgate, ICP...

Các đại gia điện tử, điện máy với những cái tên như Samsung, LG, Nokia, Sony... và trong nước là Thế giới di động, Nguyễn Kim, Media Mart, Trần Anh... cũng là một núi tiền tài trợ không thể bỏ qua.

Rất nhiều các đại gia trong nước đang lớn mạnh và có chủ trương ngoại tiến cũng có thể cần đến những chương trình quảng bá lớn như tại các sự kiện thể thao này như: Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Cao su, Tập đoàn Hoa Sen, FPT, Tập đoàn Long Thành, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - Satra, Vingroup, Sovico, Sungroup, Eurowindow, Gemadept, Bóng đèn Điện Quang, CT Group, Gốm sứ Minh Long...

Ngoài ra, không ít các ngân hàng và tài chính, các DN trong nước cũng đang cần tìm kiếm đối tác ngoại hoặc/và đầu tư ra nước ngoài như BIDV, STB, SHB, MBB... có thể sẽ cần đến sự lan tỏa của ASIAD 18.

Thống kê cho thấy, tổng tài sản của 5 người giàu nhất trên sàn chứng khoán cũng đã lên tới gần 40 nghìn tỷ đồng, đủ để tổ chức 10 đại hội ASIAD nếu chi phí được "chốt" lại ở mức khoảng 150 triệu USD.

Vì lợi ích của DN và trách nhiệm xã hội, có thể sẽ có rất nhiều doanh nhân sẵn sàng tài trợ cho ASIAD. Vấn đề còn lại có lẽ là cơ chế và sự minh bạch khi kêu gọi các nhà tài trợ. Câu chuyện có lẽ trở nên dễ dàng hơn khi mà DN và cộng đồng DN cùng xắn tay vào lo liệu.
 

Theo Vietnamnet

.