Nhìn lại thực trạng tại quận Bình Tân hơn 10 năm về trước mới thấy được bộ mặt đô thị rất “bình lặng” nơi đây. Đặc biệt, khu vực Tên Lửa tại phường Bình Trị Đông B mật độ nhà cao tầng và khu nhà ở liền kề rất ít và phần lớn là diện tích đất nông nghiệp đang xen, dẫn đến giá trị bất động sản của các phường thuộc quận này so với các quận lân cận có một sự chênh lệch rất lớn.

leftcenterrightdel
 
Tuy nhiên, sau khi UBND TP HCM có quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh thành phố bằng cách mở rộng ra tất cả các hướng Tây, Tây Nam, Đông,… và quận Bình Tân là một trong số các quận nằm trong chính sách phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị đến năm 2025. Đặc biệt, trong chính sách này, TP HCM sẽ di dời và giải tỏa trắng gần 20.000 hộ trên và ven kênh rạch, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn, gắn với chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh rạch, tạo bộ mặt mới cho TP HCM hội nhập cũng đã bắt đầu làm thay đổi rõ nét diện mạo đô thị cho khu vực này, qua đó tạo sức bật cho thị trường bất động sản. Từ một khu vực “bình lặng”, bộ mặt đô thị quận Bình Tân đã có những thay đổi rõ rệt, khu Tên Lửa được thay đổi diện mạo mới trở thành “tiểu Hồng Kông” giữa lòng Sài Gòn.

Khi bộ mặt đô thị thay đổi kéo theo số dân gia tăng, nhu cầu hưởng thụ của người dân ngày càng cao dẫn đến sự ra đời của không ít các trung tâm thương mại như: Metro, Coorp Mart, Aeon Mall,… để phục vụ người dân.

leftcenterrightdel
 
Từ khi những trung tâm thương mại được đưa vào sử dụng thì các trung tâm mua sắm khác cũng được kéo về kinh doanh không ít, hàng loạt các hệ thống dịch vụ về bán hàng cũng như tiện ích phục vụ cư dân khá đầy đủ; hệ thống nhà hàng và dịch vụ thư giãn, cửa hàng tiện lợi, quán café, ….Bởi những tiện ích phục vụ trực tiếp đến nhu cầu của cư dân, giúp cho khu vực Tên Lửa ngày càng trở lên một khu vực sầm uất và đáng sống.

Không chỉ vậy, hệ thống giáo dục và y tế cũng được phát triển đồng thời khi Bệnh viện quốc tế City, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Quốc Tế, hệ thống trường học quốc tế…đã tạo nên bộ mặt mới cho nơi đây. Và trong thời gian sắp tới, theo dự đoán của giới chuyên môn khu vực Bình Tân nói chung và khu vực Tân Tạo, Tân Tạo A, An Lạc, Bình Hưng Hòa, Bình Trị Đông A nói riêng sẽ còn phát triển mạnh – nhanh hơn nữa sau khi các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông giúp kết nối quận này với các khu vực trung tâm thành phố được hoàn thành.

Mới đây, các giao lộ đường Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh “điểm nóng” kẹt xe nặng nề nhất TP được TP triển khai xây dựng nâng cấp và mở rộng 2 tuyến đường này, sẽ giúp cho hệ thống giao thông kết nối Bình Tân thêm thông suốt. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, hiện nay đang triển khai hai dự án để xóa bỏ kẹt xe ở cửa ngõ Tây Nam TP HCM.  Dự án đầu tiên là nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình và Tân Phú) dài 644,5m, rộng 30m, 6 làn xe, tổng mức đầu tư 742,1 tỉ đồng gồm 41,5 tỉ đồng xây lắp, còn lại là đền bù giải tỏa. 

leftcenterrightdel
 
Dự án thứ hai là nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ (Q.Tân Bình, và Tân Phú) dài 904m, rộng 60m cho 10 đến 12 làn xe lưu thông. Tổng mức đầu tư là 2.147 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 100,1 tỉ đồng, đền bù giải tỏa Q.Tân Bình là 1.288 tỉ đồng, đền bù giải tỏa Q.Tân Phú khoảng 759 tỉ đồng.

Ban quản lý dự án cho biết trong tháng 8/2019 tổ chức lựa chọn xong nhà thầu thực hiện dự án mở rộng đường Trường Chinh, trong khi đó dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đã lựa chọn xong nhà thầu từ tháng 6/2019. 

Trước đó, dự án giao thông như hầm chui An Sương hay các nhánh giao thông N1, N2 hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các quận trung tâm với các quận nội, ngoại thành và các tỉnh miền Tây.

Với bộ mặt đô thị hiện tại cùng các trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí và giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư cộng với việc phát triển mở rộng các tuyến đường huyết mạch để kết nối với các quận trung tâm cùng cửa ngõ giao thương với miền Tây sẽ tạo nên một sức bật cực kỳ mạnh mẽ cho Bất động sản tại quận này.

Việt Hoa