Dù được Tổng công ty Dầu Việt Nam ( PV OIL) đưa vào kinh doanh trên thị trường từ 2010, nhưng xăng sinh học E5 vẫn chưa được người tiêu dùng tín nhiệm vì chưa giải đáp được một số thắc mắc trong sử dụng.

Được đưa vào kinh doanh từ 8/2010 nhưng xăng sinh học vẫn chưa được hầu hết người tiêu dùng tin cậy và sử dụng. Tại TP.HCM người dân vẫn quen dùng xăng A92, A95 thay vì xăng E5. Theo thông tin từ PV OIL, hiện các tỉnh khu vực miền Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi) đã thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92.

Các tỉnh thuộc khu vực này có lượng tiêu thụ xăng E5 lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, tại các tỉnh, thành phố miền Nam, người dân vẫn còn e ngại với dòng xăng này bởi đã quen sử dụng xăng A92 và A95. Qua nhiều nguồn tin không chính xác cho rằng xăng E5 là thủ phạm gây ra các vụ cháy xe nên gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng. Anh Chung Phương, quận 12 chia sẻ: “Nhiều lần cũng định dùng xăng E5 nhưng không biết xăng E5 sử dụng tốt cho dòng xe nào, xe mình đã qua sử dụng xăng A92, A95 thì khi sử dụng xăng E5 có cần phải sửa chữa hay thay thế máy móc gì không, sử dụng E5 có tiết kiệm hơn so với sử dụng A92 và A95. Nghe nói dùng xăng E5 rất dễ gây cháy nổ xe nên tôi rất băn khoăn liệu chất lượng xăng E5 có bảo đảm an toàn động cơ, thiết bị khi sử dụng?”. Tuy nhiên, những lo lắng của người dân đã được PV OIL giải đáp. Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó trưởng Ban Nhiên liệu sinh học PV OIL cho biết: “Xăng E5 có thể sử dụng đối với tất cả các loại xe như đã sử dụng xăng khoáng A92,A95 thông thường, không phải sửa chữa hay thay thế máy móc gì cả. Xăng E5 có chỉ số octan thực tế (92+) cao hơn xăng khoáng A92 nên làm tăng tuổi thọ động cơ. Xăng E5 có hàm lượng oxy cao hơn nên nhiên liệu cháy sạch và triệt để hơn vì vậy có tính kinh tế cao hơn. PV OIL đã kiến nghị Bộ Công Thương về giá xăng E5 sẽ rẻ hơn so với giá xăng A92, A95 nên sẽ rất có lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5. Chỉ tiêu về chất lượng của xăng E5 theo QCVN hoàn toàn tương tự xăng A92, ngoại trừ có thêm 1 chỉ tiêu về hàm lượng ethanol trong giới hạn 4 - 5% thể tích. Chỉ tiêu hàm lượng ethanol nhằm phân biệt 2 sản phẩm có tính năng tương đương nhau là xăng E5 và A92 (đều có RON=92).

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 1/12/2015, xăng E5 xăng sinh học E5 (hỗn hợp gồm 5% ethanol và 95% xăng thông thường) sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Tại tọa đàm “Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học” tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhấn mạnh: “Lộ trình đưa xăng E5 vào kinh doanh đại trà tại các cây xăng sẽ không thành công, nếu không có sự vào cuộc của Petrolimex, đơn vị chiếm trên 50% các cửa hàng bán xăng dầu trên toàn quốc, trong khi thị phần của PVN chỉ chiếm khoảng 20%.”

Trả lời vấn đề này, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết: “ Petrolimex sẽ thực hiện đúng theo lộ trình đưa xăng E5 vào kinh doanh tại hệ thống các cửa hàng của mình. Chúng tôi quan niệm xăng E5 là sản phẩm bình thường, nên không cần phải thử nghiệm mà sẽ triển khai đồng loạt. Tuy nhiên, không có quy định bắt buộc doanh nghiệp phải đưa tất cả các cửa hàng xăng dầu vào kinh doanh xăng E5, nên doanh nghiệp vẫn triển khai bán đồng thời cả xăng truyền thống lẫn xăng E5”. Ông Bảo nói và nhận định: “Việc thay thế xăng E5 cho xăng truyền thống cũng cần có lộ trình. Theo tính toán của Petrolimex, với việc sở hữu hệ thống phân phối 2.800 cửa hàng, nên nếu chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5, thì Petrolimex sẽ phải đầu tư thêm khoảng1.840 tỷ đồng cho sự chuyển đổi. Đó là một khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, đây sẽ là khoản đầu tư mang tính chiến lược dài hạn, bởi việc sử dụng xăng E5 sẽ kích thích lan truyền sản xuất trong nước”.

Chính sự ủng hộ của Petrolimex sẽ là một bước tiến thúc đẩy việc đưa xăng E5 thay thế dần cho xăng truyền thống A92,A95. Phía PVN cũng đảm bảo nguồn cung cấp xăng E5 sẽ đủ cung ứng cho trong nước và xuất khẩu.

Xăng E5 có thể sử dụng đối với tất cả các loại xe như đã sử dụng xăng khoáng A92,A95 thông thường, không phải sửa chữa hay thay thế máy móc gì cả. Xăng E5 có chỉ số octan thực tế (92+) cao hơn xăng khoáng A92 nên làm tăng tuổi thọ động cơ. Xăng E5 có hàm lượng oxy cao hơn nên nhiên liệu cháy sạch và triệt để hơn vì vậy có tính kinh tế cao hơn.

 

Theo Người tiêu dùng

.