Làng nghề thủ công mỹ nghệ đã qua cao điểm sản xuất hàng cho thị trường cuối năm và bắt đầu nhận đơn hàng sớm của năm 2016. Thị trường đồ gỗ mỹ nghệ cuối năm tăng cả sản lượng và giá cả.

 

Tuy vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan về thị trường xuất khẩu cho ngành gỗ mỹ nghệ khi bước vào hội nhập, nhưng cũng không ít thách thức vì đa số các cơ sở sản xuất gỗ thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh vẫn khá mù mờ thông tin về hội nhập. Họ hầu như không nắm được những thay đổi của thị trường vì thường chỉ tập trung vào khâu sản xuất theo kiểu mua đứt, bán đoạn qua các mối lái trung gian mà không tiếp cận được khách hàng cụ thể.

Ông Nguyễn Đựng, chủ cơ sở gỗ mỹ nghệ Nguyễn Đựng (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Hiện tôi vẫn bán hàng qua các khâu trung gian, chỉ biết làm theo yêu cầu khách đặt nên khá mù mờ thông tin về từng thị trường cụ thể. Chúng tôi rất muốn mở rộng đầu tư, không chỉ tập trung vào khâu sản xuất mà cả ở khâu phát triển thị trường nhưng lực bất tòng tâm cần nguồn vốn lớn với sự đầu tư dài hơi”.

Ông Nguyễn Thành Nhân nhận xét, tuy một số cơ sở tại làng nghề gỗ mỹ nghệ của Trảng Bom đã ít nhiều có sự chuyển biến, nhất là ở ý thức được sự thay đổi xu hướng thị trường khi bước vào hội nhập. Họ quan tâm đầu tư vào khâu sản xuất, giữ đúng cam kết với khách hàng về chất lượng, thời gian giao hàng nên hoạt động sản xuất ngày càng phát triển. Nhưng mặt bằng chung của làng nghề thì đang dần thu hẹp, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ, máy móc lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu.

 

Theo Báo Đồng Nai

.