Ông Đậu Minh Nhật, Chủ tịch Aura Capital nhấn mạnh: “Thách thức rất lớn ở thị trường Việt Nam là các anh em doanh nhân nghe rất nhiều về IPO nhưng hiểu về IPO lại rất hạn chế! Xuất phát từ việc hiểu về IPO hạn chế đã dẫn đến hành động thực hiện sai, đặc biệt về pháp lý và chiến lược tài chính.” 

Nhiều thách thức giai đoạn Pre-IPO

Với sự am hiểu và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn IPO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), ông Đậu Minh Nhật cho biết, có rất nhiều các doanh nghiệp nghĩ đến IPO như một ý tưởng, một khát khao, chưa hề được đào tạo chuyên sâu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp dễ va vào rất nhiều lỗ hổng đặc biệt là pháp lý và chiến lược tài chính.

leftcenterrightdel
 Ông Đậu Minh Nhật - Chủ tịch tập đoàn Aura Capital.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia Marcus Leng, đồng sáng lập và cố vấn chuyên môn IPO của Aura Capital chỉ ra một thực tế rằng, đa số SMEs được tạo dựng lên từ “mô hình kinh doanh gia đình”. Để chuẩn bị hành trình tiến tới IPO, họ cần chú trọng vào ban quản trị doanh nghiệp. Đó là yếu tố tiên quyết khiến doanh nghiệp trở nên minh bạch và đáng tin cậy, nhất là với các nhà đầu tư. 

“Một ban quản trị doanh nghiệp tốt sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư vốn. Nếu họ không có ban quản trị, sẽ rất khó để những nhà đầu tư tiềm năng rót vốn”, ông Marcus Leng phân tích và lưu ý thêm, việc xây dựng ban quản trị phải được chú trọng trong giai đoạn “trước IPO” chứ không phải sau khi nhận được đầu tư, các doanh nghiệp mới tái cấu trúc.

leftcenterrightdel
 Ông Mai Thanh Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Aura Capital.

Ở góc độ chuyên gia, ông Mai Thanh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Aura Capital cũng cho rằng, SMEs nên nhìn nhận đúng tầm quan trọng của “Pre-IPO”. Theo ông, các doanh nghiệp thường thiếu mục tiêu ban đầu, đội ngũ sáng lập thiếu gắn kết và cam kết. Chính vì thế, khi các doanh nghiệp tự thực hiện lộ trình IPO đều gặp nhiều khó khăn và thường không có giải pháp khả thi để vượt qua.

“Nếu doanh nghiệp là một viên kim cương thô, IPO được ví như lát cắt cuối cùng để tạo ra một viên kim cương tỏa sáng. Vậy nên trước lúc IPO chúng ta phải làm rất nhiều việc, tạo ra nhiều lát cắt, sao cho lát cắt cuối cùng hoàn hảo”, ông Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của “pre-IPO”.

Bí quyết tìm người đồng hành, tiến đến thành công

Để tránh vấp ngã khi IPO, chuyên gia gạo cội trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán ông Dương Thế Quang gợi ý doanh nghiệp nên tìm “mentor” đồng hành. Khi lựa chọn, các doanh nghiệp cần phải tìm được đơn vị có thể tư vấn xây dựng bộ máy từ đầu cho đến các vòng gọi vốn, song hành suốt quá trình gặp gỡ nhà đầu tư và đến lúc IPO. Một đơn vị tư vấn tốt, theo chuyên gia phải đủ năng lực kiểm soát tất cả những thứ cần chuẩn bị đối với doanh nghiệp, kiến thức vững chắc, mạng lưới kết nối với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư rộng khắp và có đội ngũ “mentor” dày kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Getfit chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị: “Đối với một doanh nghiệp đang kinh doanh từ cơ chế thị trường chuyển sang cơ chế vốn, chắc chắn thiếu nhiều kiến thức về mô hình này và nên cần có một công ty để tư vấn lộ trình về IPO. Điều này không hề dư thừa bởi doanh nghiệp sẽ luôn luôn được cập nhật những thông tin về tài chính, nhân sự, cách làm mới một cách bài bản và chuyên nghiệp. Tôi nghĩ điều đó sẽ tốt hơn cho một doanh nghiệp và rút ngắn được thời gian tiến tới IPO thành công”. 

Bất chấp đại dịch, Getfit vẫn hoàn thành những vòng gọi vốn đầu tiên với tổng giá trị lên đến 1,5 triệu USD, nâng giá trị doanh nghiệp lên 10 triệu USD. Getfit đang đi đúng hướng với lộ trình IPO, dự kiến sẽ đạt định giá 600 triệu USD vào năm 2026. 

Để có được thành tựu trên, ông Phúc chia sẻ thêm về cơ duyên khi Getfit tìm thấy người đồng hành Aura Capital. Đây là đơn vị tư vấn cho Getfit từ những ngày đầu tiên “vượt sóng”. Bắt đầu từ việc tham gia khóa học cơ chế vốn 4 ngày của Capital X - công ty chuyên về đào tạo trong hệ sinh thái của Aura Capital. Ông Phúc có dịp gặp gỡ làm việc với đội ngũ Aura Capital, những chuyên gia này đã giúp ông hiểu về phương pháp cơ chế vốn và áp dụng thành công phương pháp đó. 

Từ thành công của Getfit, Aura Capital mong muốn được hỗ trợ đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp SMEs hơn. Chính vì thế, sự kiện “Running to IPO” đã ra đời nhằm hiện thực hóa khát vọng IPO của doanh nghiệp SMEs.

leftcenterrightdel
 Sự kiện Kick-off Running To IPO tổ chức vào ngày 10/05/2022 tại TP HCM.

Dù lần đầu tổ chức nhưng sức nóng và tầm ảnh hưởng của dự án đã thể hiện rõ qua thành công của chuỗi sự kiện kick-off “Running to IPO” với hơn 400 doanh nghiệp tại TP HCM và hơn 500 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia. Không dừng ở đó, sự kiện “Running to IPO” cũng sẽ tiếp tục được tổ chức tại Đà Nẵng (30/6-03/7) dự kiến có sự tham gia của 1.000 doanh nhân của 300 doanh nghiệp SMEs. Đây chắc chắn sẽ là sân chơi chất lượng cho các SMEs đang nuôi chí hiện thực hóa IPO theo phương pháp cơ chế vốn.  

leftcenterrightdel
 Sự kiện Kick-off Running To IPO tổ chức vào ngày 17/05/2022 tại Thủ Đô Hà Nội.

“Tôi nghĩ sự kiện là một chương trình mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mong đợi. Đến đây, tôi gặp được nhiều chủ doanh nghiệp có khát khao giống tôi để tất cả có thêm động lực, tin tưởng vào khát vọng thành công trong tương lai”, Chủ tịch Getfit chia sẻ cảm nghĩ sau khi tham dự sự kiện kick-off “Running to IPO” tại TP HCM. 

Với uy tín của Aura Capital, sự kiện càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo SMEs, vì thế sân chơi này còn là nơi các chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều đối tác chiến lược, các chuyên gia tài chính, các quỹ đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Qua đó, chủ doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kiến thức và chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế qua những câu chuyện đậm vị thương trường.

Thông tin chi tiết và đăng ký tại https://runningtoipo.aura.vn/

Số điện thoại: 028.6253.7799

Email BTC: Runningipo@aura.vn

Hotline: 0902.914.316 (Ms. Phương Linh) / 0909.007.435 (Mr. Đại Thử)

Quốc Đỉnh