leftcenterrightdel
 Nguồn ảnh: VNexpress

2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu đó là:

Phương án 1: Kể từ ngày 01/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với nam và 04 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 2: Kể từ ngày 01/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 04 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 06 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với nam và 06 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Tuy nhiên, với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lần này, nhiều ý kiến ủng hộ việc tăng tuổi nghỉ hưu nhưng cũng không ít người cho rằng không nên tăng, vì thực tế cho thấy ở độ tuổi từ 50 tuổi trở lên thì cách làm việc đã ì ạch, không nhanh nhẹn, kéo theo đó hiệu quả công việc không cao.

Vẫn còn nhiều băn khoăn

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được cho là sẽ làm thay đổi chính sách và dự đoán có tác động lớn đến kinh tế, xã hội và tác động về giới. Cho dù trong lần đề xuất mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng tăng tuổi nghỉ hưu là một trong những giải pháp đúng đắn nhằm thích ứng với xu thế già hóa dân số và nguy cơ mất cân đối quỹ hưu trí.

Tuy nhiên, nhiều người lao động vẫn bày tỏ sự băn khoăn trước đề xuất này, đặc biệt là lo ngại về tình trạng thất nghiệp ở lao động trẻ. Tăng tuổi nghỉ hưu cũng đồng nghĩa với việc cánh cửa tuyển dụng đối với các lao động trẻ sẽ hẹp hơn. Với doanh nghiệp thì đây cũng có thể khó khăn lớn vì thiếu hụt đội ngũ lao động trẻ năng động, sáng tạo.

Trong những doanh nghiệp sản xuất trực tiếp (may mặc, sản xuất nông lâm thủy sản…), nhu cầu về lao động trẻ, có sức khỏe cao hơn rất nhiều so với những lao động lớn tuổi, sức khỏe không còn đảm bảo, mặc dù có nhiều kinh nghiệm.

Ngoài đề xuất về tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết sẽ có phương án điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. Theo vì phải đóng đủ 20 năm như hiện nay, người lao động chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội 15 năm, thậm chí 10 năm vẫn có thể được hưởng lương hưu nhưng mức hưởng tương ứng với thời gian đóng.

 

Ngọc Anh