Quy định rút ngắn chu kỳ kiểm định của taxi từ 24 tháng cho lần đầu và từ lần sau là 12 tháng, xuống còn 18 tháng và 6 tháng đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của nhiều hiệp hội và doanh nghiệp taxi.

 


Trước đây, chu kỳ kiểm định lần đầu của xe taxi là 24 tháng, lần sau 12 tháng. Nhưng từ đầu năm 2016, theo Thông tư 70 của Bộ GTVT, chu kỳ kiểm định đã rút ngắn lại là lần đầu 18 tháng, lần sau 6 tháng.

Ngay sau khi Thông tư 70 có hiệu lực, Hiệp hội taxi Hà Nội và TPHCM đã đồng loạt kiến nghị về việc giữ nguyên chu kỳ kiểm định với taxi như trước đây.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho biết, theo quy định tại Thông tư 70 của Bộ GTVT, doanh nghiệp (DN) sẽ tốn gấp đôi chi phí kiểm định hằng năm và tăng gấp đôi thời gian ngừng kinh doanh do đưa xe đi kiểm định, khiến việc giảm giá cước taxi rất khó.

Còn ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng: “Hiện nay, các hãng ô tô đã tăng thời gian bảo hành từ 2 năm lên 3 năm và từ 20.000 km lên 200.000 km. Điều kiện cơ sở hạ tầng, đường sá đã được nâng cấp, chất lượng tốt hơn. Vậy không có lý do gì để rút ngắn chu kỳ kiểm định đối với các phương tiện là taxi. Đó còn chưa kể, hằng năm các DN taxi sẽ phải đưa xe đi kiểm định 2 lần gây tốn kém, mất thời gian”.

Ông Hồ Quốc Phi, Chánh văn phòng Tập đoàn Mai Linh bày tỏ, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định với đối tượng ô tô kinh doanh taxi sẽ gây khó khăn cho DN, tăng chi phí đầu vào. Chi phí này sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng thông qua cước taxi. Trong khi đó, “tuổi thọ” của xe taxi tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM cũng đã bị rút ngắn tối đa, không quá 8 năm tính từ năm sản xuất.

Trước những phản ứng khá gay gắt từ phía người kinh doanh, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, Thông tư 70 hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học, và trong thực tế, tỉ lệ xe taxi kiểm định không đạt chiếm khá cao, khoảng 15%. Vì vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định để tăng cường kiểm soát chất lượng phương tiện là tất yếu.

Đặc biệt, qua khảo sát một số hãng taxi tại Hà Nội và TPHCM cho thấy, so với ô tô cá nhân, thì xe kinh doanh taxi hoạt động với cường độ lớn hơn rất nhiều. Trung bình mỗi tháng, một xe taxi lăn bánh khoảng 5.000 km, một năm là 60.000 km, gấp 5-6 lần so với ô tô cá nhân.

“Việc quản lý, kiểm soát chất lượng phương tiện của cơ quan chức năng thông qua chỉ tiêu số kilomet lăn bánh của xe, chứ không qua niên hạn. Do vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định với xe taxi 6 tháng/lần là hợp lý. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm sẽ tổng hợp ý kiến của các DN và báo cáo lên Bộ GTVT, quyết định cuối cùng sẽ do Bộ quyết định”, ông Nguyễn Hữu Trí cho biết thêm.

Trước đó, Hiệp hội taxi TPHCM đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét giữ nguyên chu kỳ kiểm định ô tô đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách có chu kỳ đầu 24 tháng và từ lần thứ 2 trở đi là 12 tháng.
 

Theo Chinhphu.vn

.