Theo thông tin chúng tôi nhận được từ đỉnh Fansipan, những ngày Tết, nhiệt độ trên Nóc nhà Đông Dương ban đêm dao động từ 1-3 độ. Nhiệt độ lúc 7h sáng ngày 4 Tết là 1 độ, sau đó nhích dần lên 6-7 độ, nắng từ rất sớm, trời trong, tạo nên biển mây bồng đẹp ngoạn mục. Tầm trưa, nhiệt độ tại đỉnh Fansipan lên khoảng 10-13 độ, thật lý tưởng so với nắng nóng trái mùa vô cùng khó chịu đang diễn ra khắp miền Bắc. Nếu thời tiết tiếp tục duy trì ở trạng thái như hiện nay thì khả năng băng giá sẽ lại tiếp tục xuất hiện trên đỉnh Fansipan.

leftcenterrightdel
 Băng phủ trên đỉnh Fansipan

Cái lạnh đặc trưng của Fansipan những ngày Tết Kỷ Hợi, kèm theo nắng đẹp, trời trong khiến đỉnh Đông Dương trở thành một điểm đến du xuân tuyệt vời cho du khách và Phật tử thập phương. Đặc biệt, dịp này, tại khu vực Ga đi cáp treo đang diễn ra đồng thời Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc 2019 và Hội xuân mở cổng trời Fansipan.

leftcenterrightdel
Lễ hội khèn hoa Sun World Fansipan Legend
 

Không gian lễ hội năm nay khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng, thích thú, khi thấy Tulip nở rực rỡ khắp nơi, cúc lá nho khoe sắc bên thu hải đường, cúc mâm xôi, xác pháo, phong lữ, đỗ quyên, mãn đình hồng, hoa mõm sói… Có tới hơn 30.000 cây tulip và 4000 cây cúc lá nho đã được mang về trang trí trong khuôn viên lễ hội. Cùng với đó, hàng ngàn cây đào, anh đào, mận… mà khu du lịch ươm trồng cũng đang nở hoa đồng loạt.

leftcenterrightdel
Lễ hội khèn hoa Sun World Fansipan Legend  

Chị Phùng Đức Hạnh đến từ Thái Nguyên nói: “Năm ngoái tôi cũng đến Fansipan đúng dịp Tết, nhưng phải nói là năm nay lễ hội khèn hoa trang trí đẹp hơn hẳn. Mỗi năm một khác, năm nay nắng đẹp, hoa nở rực rỡ khắp nơi. Hoa tulip nhiều màu đẹp lạ, nhưng tôi vẫn thích đào rừng ở đây nhất. Không ở đâu mà có nhiều loại đào như thế này”.

Cổng chào khu vực lễ hội được cách điệu từ hình dáng 6 chiếc khèn đặc trưng của Tây Bắc rất ấn tượng. Cuộc thi múa khèn, tâm điểm của Lễ hội khèn hoa năm nay, do khu du lịch Sun World Fansipan Legend phối hợp với phòng Văn hóa Thông tin huyện Sa Pa tổ chức quy tụ 06 đội khèn xuất sắc với 60 nghệ nhân tài ba nhất từ các xã Sa Pa và khu vực lân cận như Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái…

leftcenterrightdel
Lễ hội khèn hoa Sun World Fansipan Legend  

Ngày khai hội, du khách đã được chứng kiến cuộc so tài của 6 đội khèn Sa Pả, Bản Hồ, Thanh Kim, Tả Phìn, Sử Pán và Trung Chải với những màn trình diễn vô cùng độc đáo. Liên tục từ ngày 08-14/2 các đội khèn sẽ tham gia thi đấu giao lưu tại sân khấu lễ hội để giành giải thưởng. Vòng chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 15-16/2 và chung kết cuộc thi múa khèn sẽ diễn ra vào ngày 17/2.

leftcenterrightdel
Xá lợi Phật tại Fansipan 

Nói về ý nghĩa của cuộc thi này, nghệ nhân dân gian Giàng Seo Gà- Trưởng Ban giám khảo cuộc khi múa khèn tại Lễ hội khèn hoa 2019 chia sẻ: “Ai lên Tây Bắc, tới Sa Pa, Lào Cai cũng đều mê mẩn tiếng khèn, điệu múa vùng cao. Nét đẹp ấy không nơi nào có được, nhưng trong dòng chảy hiện đại, văn hóa truyền thống đặc trưng đó của Tây Bắc dường như đang dần bị quên lãng, mai một.

leftcenterrightdel
 Xá lợi Phật tại Fansipan 

Lễ hội khèn hoa và cuộc thi múa khèn đã diễn ra đến năm thứ 3, quy tụ những nghệ nhân khèn khắp vùng Tây Bắc, đem đến cho họ một sân chơi, một cơ hội để được mang tiếng khèn điệu múa vùng cao đến với du khách cả nước. Đây cũng là một cách để gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống Tây Bắc mà tôi nghĩ không phải ai cũng làm được”.

leftcenterrightdel
  Xá lợi Phật tại Fansipan 

Bên cạnh cuộc thi múa khèn, du khách đến Lễ  hội còn được thưởng thức các màn biểu diễn võ thuật, dự đám cưới người Dao truyền thống và tham gia rất nhiều trò chơi dân gian của đồng bào Tây Bắc như đua heo, bịt mắt bắt heo, đi cà kheo, đi cầu một dây…

Năm nay, diễn ra đồng thời với Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc tại Sun World Fansipan Legend còn có Hội xuân mở cổng trời Fansipan tại quần thể tâm linh trên khu vực đỉnh. Du khách và Phật tử tới Fansipan dịp này vô cùng hoan hỉ khi được chiêm ngưỡng xá lợi Phật trên đỉnh thiêng nước Việt.

leftcenterrightdel
 

Được biết, xá lợi Phật do các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm, và được tổ đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại Tượng Phật tại Fansipan. Xá lợi Phật vừa được cung kính rước về hôm 28 tháng Chạp vừa qua và được đặt tại bảo tháp pha lê 7 tầng trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà cao nhất Việt Nam.

Đầu xuân năm mới, lên Fansipan chiêm bái xá lợi Phật, dạo bước nơi tôn kính giữa quần thể tâm linh kỳ vĩ, nhận bùa trì chú cầu an, may mắn chứng kiến hiện tượng băng giá kỳ thú, lại được hòa mình vào nhịp điệu vùng cao trong Lễ hội khèn hoa… với nhiều du khách, đây là hành trình “một điểm đến, muôn vàn trải nghiệm ý nghĩa”. Bởi lẽ đó, ngay từ ngày đầu khai hội, du khách đã nườm nượp đổ về Fansipan, để nhận lấy những an nhiên, vui vẻ, cho một năm mới an lành, may mắn.

PV