Tiếp đoàn có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC, đồng Chủ tịch VSIP Group; ông Kelvin Teo - Giám đốc điều hành Sembcorp Development, đồng Chủ tịch VSIP Group; cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp Phó thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt tham quan Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo VSIP Group, ông Heng Swee Keat - Phó Thủ tướng Singapore ghi nhận và đánh giá cao mô hình kinh tế VSIP. Từ dự án đầu tiên hình thành tại tỉnh Bình Dương dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, đến nay, VSIP đã lan tỏa và có mặt ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển công nghiệp hóa của Việt Nam và Bình Dương. Phó Thủ tướng Singapore rất hoan nghênh chiến lược phát triển của VSIP Group với các dự án khu công nghiệp mới được xây dựng trên cơ sở áp dụng những cải tiến thông minh và bền vững, tiêu biểu như dự án VSIP III.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong muốn thời gian tới  Singapore tiếp tục quan tâm, đầu tư tại tỉnh Bình Dương.

Chào mừng Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Singapore đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cảm ơn Chính phủ Singapore luôn quan tâm hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Sự hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Singapore, trong đó có liên doanh VSIP đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Hiện tại, Singapore đứng thứ ba trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Bình Dương với gần 300 dự án, tổng số vốn gần 6 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư Singapore đẩy mạnh nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ…, đồng thời mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Singapore đến đầu tư tại tỉnh.

leftcenterrightdel
 Phó thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt (giữa) và các lãnh đạo trò chuyện với đại diện cộng đồng khởi nghiệp.

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cùng phái đoàn đã đi tham quan VSIP I rộng 500ha. Thành lập từ 1996, VSIP I là dự án đầu tiên hình thành từ sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore. Đến nay, riêng địa bàn tỉnh Bình Dương có ba dự án VSIP (VSIP I, VSIP II, VSIP III) thu hút gần 600 nhà đầu tư đến từ hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 8,6 tỉ đô la Mỹ, tạo việc làm cho 150.000 lao động.

Trong đó, VSIP III với diện tích 1.000 ha đánh dấu cột mốc quan trọng mới đối với Liên doanh VSIP khi thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển thông minh và bền vững hơn nữa. VSIP III được thiết kế tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại khu công nghiệp, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều dự án nổi bật đăng ký đầu tư tại đây như: Dự án quy mô hơn 1 tỉ đô la Mỹ của Tập đoàn LEGO, dự án 100 triệu đô la Mỹ của Tập đoàn Pandora và hơn 40 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu.

leftcenterrightdel

Các khu công nghiệp VSIP tạo ra 150.000 việc làm cho người lao động.

Hiện nay, Singapore cũng là nhà đầu tư lớn thứ 4 tại VSIP Bình Dương với 56 dự án, tổng số vốn đầu tư 1,1 tỉ đô la Mỹ. Chuyến thăm lần này của ông Heng Swee Keat và phái đoàn một lần nữa khẳng định vai trò tính hiệu quả của VSIP thông qua các dự án đầu tư của Singapore tại Việt Nam và sự đóng góp trọng yếu của liên doanh trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược hai nước Việt Nam-Singapore.

Được biết, đến nay VSIP Group đã có 11 dự án trên cả nước với tổng diện tích đất gần 10.000ha, thu hút 17 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư và 860 khách hàng đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ; tạo việc làm cho 300.000 lao động.

Thúy Hà