Làn sóng tăng giá
Giá dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các chung cư ở Hà Nội lại vừa có đợt biến động. Hiện mức phí dao động từ 1,250,000 đến 2,000,000 đồng/tháng tùy theo địa điểm, mức độ đầu tư công nghệ. Trong đó, các khu chung cư cao cấp đều có mức phí từ 1,700,000 đồng trở lên. Đơn cử như dự án Goldmark City 1,750,000 đồng/tháng; Seasons Avenue 1,800,000 đồng/tháng; Mulberry Lane 1,850,000 đồng/tháng;… Cá biệt, có những khu chung cư đã đạt mức thu 2,000,000 đồng/tháng từ cách đây hơn 1 năm. Dù vậy, nhìn chung, giá dịch vụ trông giữ xe tại các dự án khu chung cư, trung tâm thương mại đảm bảo tuân thủ theo Quyết định số 44/2017/QĐ UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Việc tăng phí dịch vụ trông giữ xe được cho là “đi sau” so với các dịch vụ khác. Từ cuối năm 2024, giá điện sinh hoạt đã tăng 4,8% so với đầu năm; giá dịch vụ vận tải công cộng cũng đã điều chỉnh giá từ 14-60%. Đặc biệt, giá các dịch vụ y tế tư nhân cũng tăng đáng kể với tăng cao nhất đến 22,4%.
Theo các chuyên gia, sự gia tăng chi phí dịch vụ xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Trước hết, áp lực lạm phát toàn cầu đã tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam. Chi phí đầu vào tăng cao cũng là nguyên nhân chính đẩy giá dịch vụ lên mức cao hiện nay. Giá nhiên liệu biến động, chi phí nhân công tăng theo mức lương tối thiểu mới, các chi phí vận hành, bảo trì thiết bị đều tăng, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán dịch vụ để duy trì hoạt động.
Ngoài ra, xu hướng nâng cấp cơ sở hạ tầng và đổi mới công nghệ - mặc dù mang lại lợi ích về chất lượng dịch vụ - cũng đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, gián tiếp làm tăng chi phí dịch vụ mà người tiêu dùng phải gánh chịu.
Phí trông giữ xe chịu áp lực kép
Trong bối cảnh phí của hàng loạt các loại dịch vụ cơ bản tăng, mức lương tối thiểu tăng (theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024) kéo theo lương nhân viên bảo vệ, nhân viên vận hành cũng phải trả theo mức lương cơ bản mới. Bên cạnh đó, nhiều khu chung cư và trung tâm thương mại đã và đang nâng cấp hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh, trang bị camera an ninh độ phân giải cao, triển khai phần mềm nhận diện biển số tự động và hệ thống thanh toán qua mã QR,… Thêm vào đó, chi phí bảo hiểm, chi phí bảo trì thiết bị, chi phí năng lượng đều tăng, khiến tổng chi phí vận hành một bãi đỗ xe tăng đáng kể. Đó chính là những áp lực kép buộc chủ đầu tư phải tăng giá để duy trì chất lượng dịch vụ.
Đơn cử tại khu phức hợp căn hộ cao cấp với hơn 4.000 căn hộ tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - Goldmark City, đơn vị quản lý vận hành đã triển khai một loạt giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Cụ thể, họ đã đầu tư hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh với công nghệ nhận diện biển số tự động, giúp rút ngắn thời gian xe ra vào. Hệ thống thanh toán không tiền mặt qua ứng dụng di động cũng được triển khai, giúp cư dân có thể thanh toán phí dễ dàng và theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ…
Đại diện BQL một dự án chung cư chia sẻ "Chúng tôi hiểu việc tăng phí ảnh hưởng đến người dân, nhưng để đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi buộc phải đầu tư công nghệ mới. Điều này đòi hỏi nguồn vốn lớn mà không thể không tính vào giá dịch vụ."
Trên thực tế, việc tăng phí không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng tình của khách hàng. Tâm lý chung của người tiêu dùng luôn muốn được mua hàng giá rẻ, chất lượng cao. Bởi vậy, đã có không ít nơi xảy ra khiếu nại, khiếu kiện về giá dịch vụ trông giữ xe, đặc biệt tại các dự án lớn với lượng cư dân lên đến vài nghìn người. Có nơi khiếu kiện căng thẳng đến mức cơ quan chức năng phải vào cuộc. Như tại quận Bắc Từ Liêm, cán bộ quận phải trực tiếp xác minh và có văn bản trả lời người dân về việc tăng giá của đơn vị cung cấp dịch vụ có áp dụng theo đúng nội dung Quyết định 44 của UBND thành phố.
Thiết nghĩ, trong bối cảnh giá dịch vụ tiêu dùng tăng, việc tăng giá của đơn vị cung cấp nên có lộ trình tăng phí, thông báo sớm và minh bạch là cần thiết. Các khoản đầu tư nâng cấp cần đảm bảo mang lại giá trị thực sự cho người sử dụng. Ngoài ra, các chính sách ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng thân thiết cũng nên được xem xét áp dụng.