Hàng loạt lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines đã đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc. Việc này đã gây sự xáo trộn lớn trong kế hoạch bay của hãng hàng không này.

Hàng loạt lao động kỹ thuật cao ở Tổng công ty Hàng không Việt Nam- Vietnam Airlines đã nộp đơn xin nghỉ việc trong đó bao gồm phi công, kiểm soát không lưu… Đặc biệt, trong  đợt cao điểm Tết dương lịch vừa qua, đã có khoảng gần 100 lao động kỹ thuật cao đồng loạt xin nghỉ ốm.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, dịp Tết dương lịch vừa qua, phi công thuộc Đoàn bay 919 báo ốm tăng bất thường. Số lượng phi công nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với Vietnam Airlines tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, việc này gây xáo trộn lịch bay và ảnh hưởng đến tư tưởng của đội ngũ phi công và uy hiếp an toàn khai thác máy bay.

Vietnam Airlines cho rằng, các phi công này có thể muốn chuyển việc sang các hãng hàng không khác. Do vậy, hãng kiến nghị Bộ GTVT không chấp thuận việc lôi kéo chuyển dịch lao động giữa các hãng hàng không Việt Nam từ nay đến năm 2020; kiến nghị Cục Hàng không không cấp bằng, chứng chỉ với các phi công, kỹ sư máy bay của các hãng hàng không trong nước tự ý nghỉ việc chuyển nơi khác.

Theo công bố của Vietnam Airlines trước khi thực hiện IPO, mức lương trung bình dành cho phi công trong năm 2013 là 74,8 triệu đồng/tháng, vị trí tiếp viên là 18,7 triệu đồng/tháng.

 

1
Hàng loạt phi công VIetnam Airlines đã xin nghỉ  việc


Từ ngày 8-1-2015, mức lương lao động kỹ thuật cao ở Vietnam Airlines sẽ tăng, tuy vậy, mức cao nhất lái chính bậc 3 đối với phi công lái máy bay Boing 777/B787/A330/A350 là 106 triệu đồng/tháng. Cũng dòng máy bay này, lái chính bậc 1 là 93 triệu đồng/tháng. Lái phụ  cao nhất bậc 4 là 66 triệu đồng/tháng, thấp nhất bậc 1 là 56 triệu đồng/tháng.

Làn sóng xin nghỉ  việc để chuyển sang hãng hàng không khác đã diễn ra tại Vietnam Airlines từ năm 2010. Đến tháng 10-2014, thì hiện tượng này lại tái diễn và nhiều hơn.

Theo số liệu thống kê, hiện lượng phi công “nội” của Vietnam Airlines có khoảng 600 người, đáp ứng gần 70% nhu cầu cần khai thác. Mức lương trung bình của đội ngũ phi công “nội” năm 2013 là 74,8 triệu đồng. Trong khi Vietnam Airlines đang trả lương cho phi công nước ngoài từ từ 8.000 – 13.000 USD.
 

Theo ANTĐ