Gia đình rất quan trọng, rồi bạn bè, những người yêu thương mình. Lúc đó tôi biết trông vào đâu nữa, cứ nằm như một xác chết. Nói thật có nhiều lúc tôi chỉ muốn tự tử, chỉ muốn uống thuốc sâu cho xong chuyện thôi.

Theo báo cáo hơn 70% DN đang thua lỗ, không được cho vay, vì anh phải có lãi, có tài sản đảm bảo mới được vay. Phải tháo gỡ chỗ này như thế nào. Tôi nghĩ bây giờ không nên mua nợ xấu, mà khoanh lại. Đã không có tiền thì Nhà nước mua làm gì? Nếu nước ngoài muốn mua thì bán cho họ. Nếu không thì mình chỉ khoanh lại thôi, như ung thư thì phải khoanh lại đã, rồi dần dần cô lập nó. Còn nếu cứ lo sợ quá, uống thật nhiều thuốc có khi cũng chết. Nợ xấu phải 5-7 năm mới hết, không thể nóng vội giải quyết ngay được. Phải khơi thông dòng vốn, thay vì 100 ngàn tỉ mua nợ xấu, nên lấy 100 ngàn tỉ đó bảo lãnh sẽ hiệu quả hơn. Một trăm nghìn tỷ thì có thể bảo lãnh cho cả triệu tỉ.
 
Nhiều lúc tôi chỉ muốn tự tử
 
* Trong thời gian gặp khó khăn ông dựa vào đâu để vượt qua?
 
- Gia đình rất quan trọng, rồi bạn bè, những người yêu thương mình. Lúc đó tôi biết trông vào đâu nữa, cứ nằm như một xác chết. Nói thật có nhiều lúc tôi chỉ muốn tự tử, chỉ muốn uống thuốc sâu cho xong chuyện thôi.
 
Nhưng lại nghĩ, tự tử thì vẫn còn có người yêu thương. Mình dù có thể rất xấu nhưng vẫn có người yêu thương mình chứ. Và chính tình yêu thương đó đã giúp tôi sống được, chứ lúc đó tôi muốn buông hết tất cả.
 
Bản thân tôi cũng không tin mình sẽ vượt qua được. Đến bây giờ khó khăn chưa hết, nhưng tôi cố gắng làm tốt hơn, vì dù sao tôi cũng là người được trời phật thương. Bản thân phải đối mặt sự thật thì mới vượt qua được. Có lúc tôi đã phải coi mình là một người đã được tái sinh.
 
Phải tự cứu mình
 
* Nhìn lại những khó khăn mà DN của ông gặp phải là do chủ quan hay khách quan?
 
- Trước hết đó là do chính tôi thôi. Nếu cứ đổ cho khách quan thì sao bao nhiêu DN vẫn phát triển, không vướng. Hay nước ta cũng thế thôi, nhìn xem các nước xung quanh họ phát triển như thế nào. Mình phải tự nhìn thấy khuyết điểm của mình thì mới sửa chữa được. Khách quan thì có ai thay đổi được đâu, đổ cho khách quan làm gì?
 
* Vậy bài học ông rút ra là gì?

 
- Lúc nào cũng phải tỉnh táo, phải lắng nghe. Ngày xưa anh em nói mình chẳng nghe, tự cho là mình siêu, mình giỏi bảo “mày giỏi hơn tao thì làm đi”, thế là anh em không nói nữa. Vì chủ quan nên tôi mới vướng vào sai lầm. Bây giờ dù muộn màng, nhưng tôi thấy vẫn phải cảm ơn những lời khuyên đó. Nếu không nhận thức được bản thân, sẽ không vượt qua được, không ai cứu được mình ngoài chính bản thân mình.

* Cảm ơn ông.
 

Theo Tiền phong

.