(BVPL) - Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa công bố danh sách những doanh nghiệp đang chây ỳ, nợ đọng với 77 doanh nghiệp và hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế. Tuy nhiên, đây chỉ là con số ban đầu, trên thực tế toàn thành phố có tới 80.000 đến 90.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, con số doanh nghiệp nợ thuế Nhà nước được đánh giá là cao hơn rất nhiều, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.
 


Tính đến thời điểm này, số thu ngân sách Nhà nước của TP. Hà Nội chỉ đạt 93,7% so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều khả năng, số thu ngân sách Nhà nước của TP. Hà Nội cả năm 2013 sẽ hụt so với dự toán được giao. Việc các doanh nghiệp nợ đọng thuế với số lượng lớn sẽ khiến công tác thu - chi ngân sách của TP. Hà Nội những tháng cuối năm gặp nhiều khó khăn. Mặc dù, TP. Hà Nội cũng đã thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế như: giãn, giảm, miễn 2.677 tỷ đồng tiền thuế cho người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng các doanh nghiệp nợ thuế.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng số nợ của toàn ngành Thuế lên đến gần 65.000 tỉ đồng, trong đó có tới 13,2% nợ khó thu. Đến hết quý II năm nay, tình hình nợ đọng thuế diễn biến vô cùng phức tạp, nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh đặc biệt khó khăn, kinh doanh thua lỗ, không có tiền nộp thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đã có quy định, các doanh nghiệp nợ thuế trên 90 ngày phải chịu lãi mỗi ngày 0,07%, mức phạt này cao hơn mức vay lãi ngân hàng. Đây là một trong những biện pháp nhằm hạn chế một số doanh nghiệp ỷ lại nợ thuế để trả nợ vay ngân hàng trước.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm bằng các chế tài đối với các doanh nghiệp tìm cách chây ỳ, trốn thuế thì ngành Thuế cũng sẽ chia sẻ với doanh nghiệp đặc biệt là với những doanh nghiệp gặp khó khăn tạm thời, vòng quay vốn chậm, có thể xem xét để giãn, khoanh lại phần chậm nộp, phần bị phạt…
 

V.Hà

.