Việc một doanh nhân được vinh danh trong ngày Doanh nhân Việt Nam là điều hết sức bình thường bởi những thành tích và sức lao động của họ đóng góp cho xã hội rất cần được biểu dương. Bên cạnh đó, việc được vinh danh cũng khiến cho có người không hài lòng âu cũng là điều dễ hiểu. Ông Nguyễn Văn Thanh hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Nước sạch tỉnh Quảng Ninh là một trường hợp như vậy.
 
Trong ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2014, ông Nguyễn Văn Thanh hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Nước sạch tỉnh Quảng Ninh đã được UBND tỉnh tuyên dương là 1 trong 15 doanh nhân tiêu biểu của tỉnh. Việc ông Thanh được vinh danh trong buổi lễ long trọng này cũng gây ra một vài thắc mắc cho người dân. Bởi trước đó, ông Thanh nguyên là trưởng phòng TN&MT của TP Hạ Long. Ở thời điểm ông Thanh giữ chức Trưởng phòng TN&MT TP Hạ Long (từ năm 2010 đến 2013) thì cấp phó trong đơn vị của ông đã để xảy ra một số sai phạm và hiện đang bị xử lý. Dư luận địa phương vì không hiểu rõ vấn đề nên thắc mắc rằng tại sao ông mới về công tác tại Cty Cổ phần Nước sạch mà đã được vinh danh, thêm nữa liệu ông Thanh có liên quan gì tới những sai phạm đã xảy ra tại đơn vị cũ của mình hay không? Để rộng đường dư luận, PV đã về địa phương để tìm hiểu và làm rõ vấn đề này.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh (đứng giữa, hàng đầu) trong buổi lễ vinh danh
Ông Nguyễn Văn Thanh (đứng giữa, hàng đầu) trong buổi lễ vinh danh
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau hơn 22 năm công tác tại Công ty thi công và cấp nước Quảng Ninh (nay là Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh) trải qua nhiều cương vị công tác, đặc biệt từ năm 1996 ông Thanh được tin tưởng giao nắm giữ cương vị Giám đốc 2 đơn vị cấp nước lớn trong Công ty  (Xí nghiệp Nước Bãi Cháy và Xí nghiệp Nước Hồng Gai); đến năm 2005, ông Nguyễn Văn Thanhđược điều động công tác và nắm giữ chức vụ Phó giám đốc Trung tâm quy hoạch đô thị nông thôn, trực thuộcSở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh. Năm 2006 chuyển sang làm phó phòng quản lý đô thị TP Hạ Long, tháng 2/2007 ông thanh được điều chuyển và bổ nhiệm làm Chánh văn phòng HĐND-UBND TP Hạ Long, được bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hạ Long. Tiếp đó, do có nhiều thành tích trong công tác nên ông Thanh được điều về làm trưởng phòng TN&MT TP Hạ Long vào năm 2008. Đến tháng 11/2013, ông Thanh được điều chuyển và bổ nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đôc Công ty TNHH một thành viên nước sạch Quảng Ninh. Vào ngày 21/11/2013,Công ty tiến hành đại hội đại cổ đônglần thứ nhất để chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần, ông Thanh được bầu giữ cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty. Ngày1/1/2014 công ty đã chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.
 
Trong khoảng thời gian về công tác tuy không lâu nhưng ông Nguyễn Văn Thanh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bởi có nhiều cống hiến, sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Ông Thanh chia sẻ, khi mới về nhận công tác, điều kiện sản xuất kinh doanh của công ty còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình trạng suy thoái kinh tế, chi phí nguyên vật liệu, hóa chất, điện… tăng cao dẫn đến chi phí sản xuất nước sạch tăng; đặc biệt do sự biến đổi khí hậu và khai thác than xuống sâu đã ảnh hưởng đến nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; Việc đầu tư các dự án mở rộng mạng lưới cấp nước gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn còn hạn chế; Bởi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nước sạch vừa mang tính kinh doanh, vừa mang tính công ích để đảm bảo ổn định đời sống dân sinh trong tỉnh. Vì vậy, giá bán nước sạch chưa được điều chỉnh kịp thời nên hiệu quả hoạt động SXKD những năm qua chưa cao. Với những nỗ lực như trên, tập thể với các thành tích đạt được, liên tục nhiều năm liền được Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND Tỉnh và các sở ban ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, cờ thi đua cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các phong trào thi đua. Đặc biệt năm 2013 Công ty được Thủ tướng chính phủ tặng cờ thi đua, UBND tỉnh trao tặng cờ thi đua và công nhận tập thể lao động xuất sắc và Doanh nghiệp giỏi. Đảng bộ Công ty được công nhận là Đảng bộ Trong sạch vững mạnh và Trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Ông Thanh tâm sự: “Với cương vị Tổng giám đốc Công ty, tôi và các đồng chí trong HĐQT, Ban điều hành đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với Công đoàn Công ty, xây dựng Công đoàn Công ty là Công đoàn vững mạnh xuất sắc nhiều năm. Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CB,CNVC-LĐ. Tuyên truyền giáo dục, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất trong CB,CNVC-LĐ trong toàn Công ty. Quan tâm hoạt động Đoàn thanh niên Công ty, giáo dục, bồi dưỡng, thế hệ trẻ có đủ trí, lực đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao của Công ty”. Với những cố gắng đó, trong 3 năm (từ 2011 đến 2013) ông Nguyễn Văn Thanh liên tiếp được Thành phố Hạ Long bầu chọn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được BCH Đảng bộ TP Hạ Long tặng giấy khen, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất…
 
Trong 10 tháng đầu năm 2014, với cương vị người đứng đầu, ông Thanh đã lãnh đạo Công ty hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Với những đóng góp và cống hiến của mình, trong ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2014, ông Nguyễn Văn Thanh đã vinh dự được UBND tỉnh Quảng Ninh tuyên dương là 1 trong 15 doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.
 
Luật sư Hoàng Văn Hướng, đoàn luật sư Hà Nội cho biết:
 
“Như đã đề cập ở trên, bởi trước đó từng công tác tại phòng TN&MT TP Hạ Long mà trong khoảng thời gian ông Thanh nắm giữ cương vị trưởng phòng (năm 2012) thì tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hạ Long (đơn vị trực thuộc phòng TN&MT) đã xảy ra một số sai phạm và những đối tượng làm sai đã bị cơ quan điều tra khởi tố. Việc ông Nguyễn Văn Thanh có liên quan tới những sai phạm này hay không thì cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.
 
Ở đây phải tách bạch sự việc, ông Thanh nếu có liên quan tới những sai phạm từ năm 2012 thì đã bị cơ quan điều tra xử lý. Vì vậy, việc UBND tỉnh Quảng Ninh đã căn cứ vào những thành tích, sự cống hiến, đóng góp của ông Nguyễn Văn Thanh cho xã hội để biểu dương là điều hoàn toàn hợp lý”.

 

Theo PLXH